Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia tuyên bố ‘không’ giúp Mỹ bảo vệ Đài Loan

Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles cho biết Australia “tuyệt đối không” cam kết hỗ trợ Mỹ trong bất kỳ cuộc xung đột quân sự nào liên quan đến đảo Đài Loan.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố là câu trả lời của ông Marles khi được đài truyền hình ABC hỏi rằng liệu Australia có cam kết giúp đỡ Mỹ trong vấn đề Đài Loan để đổi lấy thỏa thuận mua tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ hay không.

Australia, Mỹ và Anh hôm 13/3 đã công bố dự án AUKUS kéo dài nhiều thập kỷ. Canberra sẽ mua các tàu ngầm quân sự lớp Virginia của Mỹ, trong khi Anh và Australia sẽ hợp tác sản xuất và vận hành một lớp tàu ngầm mới, SSN-AUKUS.

Chính phủ Australia cho biết thỏa thuận trị giá 368 tỷ AUD (246 tỷ USD) là cần thiết để đề phòng trước đợt tăng cường quân sự của Trung Quốc trong khu vực, được coi là lớn nhất kể từ Thế chiến II.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và không loại trừ việc dùng vũ lực để thống nhất. Tổng thống Joe Biden từng nói rằng Mỹ sẽ bảo vệ đảo Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc tấn công.

Theo thỏa thuận AUKUS, Mỹ sẽ bán cho Australia ba tàu ngầm do General Dynamics chế tạo vào đầu thập niên 2030, đồng thời mở cơ hội cho Australia mua thêm 2 chiếc nữa.

Thỏa thuận AUKUS bị Bắc Kinh gọi là hành động phổ biến vũ khí hạt nhân.

Bất chấp AUKUS, quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đang có dấu hiệu tan băng.

Bộ trưởng Thương mại Australia Don Farrell ngày 19/3 nói rằng ông tin tưởng chuyến thăm dự kiến tới Trung Quốc gặp người đồng cấp Vương Văn Đào vẫn sẽ diễn ra theo kế hoạch. Ông cũng bày tỏ hy vọng vào chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Anthony Albanese trong năm nay, theo bản ghi của chính phủ về cuộc phỏng vấn của ông với Sky News.

Thỏa thuận AUKUS sẽ bắt đầu với khoản đầu tư 6 tỷ AUD (4 tỷ USD) trong 4 năm tới nhằm mở rộng căn cứ tàu ngầm và xưởng đóng tàu ngầm của Australia, đồng thời đào tạo nhân công lành nghề.

Những cuốn sách cần đọc để hiểu thêm về chính sách đối ngoại Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả những cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về nước Mỹ - một trong những cường quốc thế giới và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Trung Quốc lên án thỏa thuận đóng tàu ngầm hạt nhân của AUKUS

Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ, Anh và Australia có bước khởi đầu "trên một con đường sai trái và nguy hiểm" khi thông qua thỏa thuận đóng tàu ngầm hạt nhân mới, Guardian đưa tin.

Mỹ trấn an đối tác sau thỏa thuận lịch sử với AUKUS

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel J. Kritenbrink khẳng định thỏa thuận mới của AUKUS nhằm tăng cường an ninh và ổn định trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm