Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia 'theo dõi tình hình' giữa lúc Trung Quốc cảnh báo Đài Loan

Tàu và máy bay quân sự của Australia sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông sau khi Trung Quốc cảnh cáo việc Đài Loan tuyên bố độc lập “đồng nghĩa với chiến tranh".

Trong thời gian gần đây, Đài Loan ghi nhận thêm nhiều máy bay quân sự của Trung Quốc trong vùng nhận diện phòng không, theo Guardian.

Trong cuộc họp báo hôm 28/1, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói việc triển khai quân đội ở đảo Đài Loan là cần thiết. Ông Ngô còn cảnh cáo việc đảo Đài Loan tuyên bố độc lập là “đồng nghĩa với chiến tranh”.

Trước tình hình này, Lầu Năm Góc bình luận không có lý do nào để Trung Quốc và Đài Loan căng thẳng dẫn đến đối đầu. Phía Mỹ cũng tái khẳng định sự ủng hộ lâu nay dành cho Đài Loan.

Trong khi đó, chính phủ Australia tuyên bố “đang theo dõi chặt chẽ diễn biến trong khu vực”.

Người phát ngôn từ Bộ Quốc phòng Australia cho biết: “Các tàu và máy bay của Australia sẽ tiếp tục thực hiện các quyền theo luật quốc tế về tự do hàng hải và hàng không, bao gồm cả Biển Đông. Chúng tôi ủng hộ các bên khác làm điều tương tự”.

“Về vấn đề Đài Loan, chúng tôi đã cập nhật tình hình và tiếp tục theo dõi các diễn biến”, phát ngôn viên này cho biết.

Australia tuan tra Bien Dong anh 1

Tàu chiến của Lực lượng Phòng vệ Australia. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Australia nói họ tin rằng sự ổn định trên Biển Đông mang về lợi ích kinh tế đáng kể cho nước này. Australia, cùng Mỹ và các đồng minh, thường xuyên tập trận trong khu vực. Song nước này vẫn giữ quan điểm là không bình luận cụ thể về hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Australia.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Linda Reynolds, sau cuộc điện đàm với tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, cho biết hai nước sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau, cùng các đồng minh và đối tác để duy trì một khu vực an toàn, thịnh vượng, bao trùm và dựa trên quy tắc.

Lầu Năm Góc cũng đưa ra tuyên bố nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế và các thông lệ chung.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ xác nhận nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt đi vào Biển Đông ngày 23/1.

Cả Lầu Năm Góc và bà Reynolds đều không trực tiếp nhắc đến Trung Quốc. Song Australia đang thật sự vướng mắc với đối tác thương mại lớn nhất của mình trong nhiều vấn đề, bao gồm việc Bắc Kinh quân sự hóa trái phép các thực thể ở Biển Đông và chính sách về Hong Kong.

Greg Moriarty, Thứ trưởng Quốc phòng Australia, hồi tháng trước nói Trung Quốc đã cư xử “đáng lo ngại” và làm phức tạp môi trường an ninh thông qua các hành động trên Biển Đông.

Người đàn ông tự cạy hàm cá sấu thoát ra ngoài

Người đàn ông ở Australia bình tĩnh dùng tay cạy hàm cá sấu để thoát ra ngoài, khi bị nó ngoạm vào đầu trong lúc đang bơi ở hồ Placid, bang Queensland.

Australia trấn an về vaccine Covid-19 sau vụ 30 người chết ở Na Uy

Dù 30 người ở viện dưỡng lão tại Na Uy đã tử vong sau khi được tiêm vaccine Covid-19, các chuyên gia tin rằng việc tiêm vaccine vẫn an toàn.

Chim bồ câu tên Joe Biden có thể thoát án tử tại Australia

Một con chim bồ câu - được cho đến từ Mỹ - đã bị Australia kết án tử để ngăn chặn lây lan dịch bệnh. Số phận con chim đang được xem xét lại vì có thể ID đeo trên chân nó là giả.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm