Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg đã công bố "bộ quy tắc ứng xử bắt buộc" để điều chỉnh quan hệ giữa ngành truyền thông đang gặp khó khăn và các công ty công nghệ, sau 18 tháng hai bên đàm phán không mang lại kết quả.
Ngoài việc phải trả tiền để sử dụng nội dung, bộ quy tắc cũng quy định các vấn đề như quyền truy cập vào dữ liệu người dùng, tính minh bạch của thuật toán và xếp hạng nội dung trong kết quả tìm kiếm và nguồn cấp tin của các nền tảng, theo AFP.
Ông Frydenberg cho biết luật để thực thi bộ quy tắc sẽ được đưa ra trước quốc hội vào tháng 8 và sẽ bao gồm "các hình phạt đáng kể" có thể khiến các công ty công nghệ phải trả hàng trăm triệu USD.
Mặc dù quy tắc này sẽ áp dụng cho bất kỳ nền tảng kỹ thuật số nào sử dụng nội dung tin tức của Australia, ông Frydenberg cho biết ban đầu họ sẽ tập trung vào Facebook và Google, hai trong số những công ty công nghệ giàu có và quyền lực nhất thế giới.
Facebook và Google đã phản đối mạnh mẽ bất kỳ động thái nào buộc hai công ty này phải chia sẻ doanh thu quảng cáo. Ảnh: AFP. |
Hành động tiên phong của Australia đã được theo dõi sát sao trên toàn cầu trong lúc các hãng tin trên toàn thế giới phải chật vật tồn tại trong nền kinh tế ngày càng theo hướng kỹ thuật số, còn doanh thu quảng cáo bị thâu tóm bởi Facebook, Google và các công ty công nghệ lớn khác.
Cuộc khủng hoảng của ngành báo chí đã trở nên trầm trọng hơn vì sự sụp đổ kinh tế gây ra bởi đại dịch Covid-19. Hàng chục tờ báo của Australia đã bị đóng cửa và hàng trăm nhà báo bị sa thải trong những tháng gần đây.
Facebook và Google đã phản đối mạnh mẽ bất kỳ động thái nào buộc họ phải chia sẻ doanh thu quảng cáo. Hai công ty này cũng ẩn ý rằng họ có thể đơn giản là tẩy chay truyền thông Australia nếu áp dụng quy định bắt buộc thanh toán.
Tuy nhiên, ông Frydenberg cảnh báo rằng bộ quy tắc cũng sẽ cấm mọi hành vi "phân biệt đối xử" với truyền thông Australia của các công ty công nghệ.
"Dự luật hôm nay sẽ thu hút sự chú ý của nhiều cơ quan quản lý và chính phủ trên thế giới", ông Frydenberg nói trong một cuộc họp báo và gọi dự luật này là "đi tiên phong trên thế giới".
"Dự luật là để đảm bảo công bằng cho các doanh nghiệp truyền thông tin tức của Australia, tăng cường cạnh tranh, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng và nền báo chí bền vững”, ông nói thêm.