Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia phát hiện hai vật thể nghi của phi cơ mất tích

Thủ tướng Australia cho hay, các lực lượng tìm kiếm của nước này vừa phát hiện hai vật thể nghi liên quan đến phi cơ Malaysia mất tích ở phía nam Ấn Độ Dương.

The Australian dẫn lời Thủ tướng Australia Tony Abbott cho hay, Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) vừa nhận được thông tin dựa trên hình ảnh vệ tinh về hai vật thể lạ, nghi là mảnh vỡ từ máy bay Boeing 777 ở vùng biển ngoài khơi Perth, phía tây Australia.

"Tôi nghĩ mình nên công bố phát hiện này trước quốc hội và chúng ta phải nhớ rằng, nhiệm vụ xác định các vật thể lạ này rất quan trọng và khó khăn dù có thể nó sẽ không liên quan tới tung tích chuyến bay MH370. Tuy nhiên, tôi muốn các vị cập nhật thông tin quan trọng này”, ông Tony Abbott nhấn mạnh.

Hiện tại, Thủ tướng Australia chưa thể khẳng định đó có phải mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích hay không nhưng ông mô tả đây là bước đột phá mới, với những “thông tin đáng tin cậy”. 

Thủ tướng Australia cho biết, một máy bay tuần duyên P-3 Orion của Australia đã chuyển hướng tới kiểm tra các vật thể tình nghi. Ba máy bay khác cũng đang trên đường tới khu vực này. Theo ông Abbott, chiếc Orion đầu tiên sẽ tới hiện trường lúc 14h ngày 20/3 theo giờ địa phương. 

Thủ tướng Abbott cũng cho hay, ông đã thông báo tin mới tới người đồng cấp phía Malaysia, Thủ tướng Najib Razak và hứa sẽ cung cấp cho ông những thông tin mới nhất. 

Cơ quan An toàn Hàng hải Australia, đơn vị chịu trách nhiệm hợp tác tìm kiếm, sẽ họp báo tại Canberra vào 15h30 (11h30 Hà Nội) ngày 20/3.

Máy bay của  Malaysia Airlines. Ảnh: Mevolution.

Hôm 8/3, chuyến bay MH370 của hãng hàng không quốc gia Malaysia biến mất với 239 người, trong đó có 6 người Australia. Chính phủ Malaysia cho biết máy bay đã chuyển hướng một cách có chủ đích và đã bay hàng giờ liền sau khi dừng liên lạc với trạm kiểm soát không lưu, đồng thời có thể bay lên khu vực Trung Á hoặc hướng xuống phía nam Ấn Độ Dương.

Sau khi nhận được lời đề nghị của Malaysia, Australia cử máy bay tìm kiếm manh mối của phi cơ mất tích ở Ấn Độ Dương. 

Ngày 18/3, giới chức Mỹ và Australia thông báo họ đã bắt đầu cuộc tìm kiếm máy bay mất tích trong khu vực rộng 60.000 km2 tại Ấn Độ Dương và thừa nhận nó giống như việc mò kim đáy bể.

John Young, Giám đốc Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) cho biết, họ đã tập trung tìm kiếm tại khu vực rộng 3.000 km2 ở phía tây thành phố Perth.

Ngoài ra, tại khu vực nam Ấn Độ Dương, một máy bay P8 Poseidon của hải quân Mỹ, một chiếc P3 Orion của không quân New Zealand và 5 tàu buôn đi qua vùng biển này cũng đang tìm kiếm sau khi nhận được cuộc gọi hỗ trợ của AMSA.

Bình An - Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm