Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến dịch tìm kiếm MH370 dài nhất lịch sử hàng không

Nỗ lực xác định vị trí máy bay Malaysia mất tích đã bước sang ngày thứ 13 và chưa có kết quả. Đây là đợt tìm kiếm phi cơ chở khách kéo dài nhất trong lịch sử.

Máy bay Boeing 777-200 chở 239 người cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia vào lúc 0h41' ngày 8/3 tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Phi cơ mất tích không lâu sau khi cất cánh.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia, ông Hishammuddin cho biết, Malaysia đã chia mỗi vùng tìm kiếm thành 7 khu vực nhỏ. Tổng diện tích tìm kiếm là 7,7 triệu km2, rộng hơn toàn bộ lãnh thổ đất liền của Australia (khoảng 7,6 triệu km2). Ông khẳng định với khu vực rộng lớn như vậy Malaysia không thể một mình truy dấu chiếc Boeing 777. 

26 quốc gia đã cùng tham gia nỗ lực tìm kiếm nhưng chiến dịch bước sang ngày thứ 13 mà vẫn chưa mang lại kết quả.

Các nghệ sĩ đang vẽ hình máy bay Malaysia mất tích tại một trường trung học ở thành phố Makati, Philippines. Ảnh: EPA.

Trong lịch sử, nhiều máy bay thương mại từng mất tích. Tuy nhiên, thời gian tìm kiếm ngắn hơn so với chiếc Boeing 777 của Malaysia.

Chuyến bay 574 của hãng hàng không Adam Air, Indonesia: 10 ngày

Ngày 1/1/2007, chuyến bay 574 nội địa của Adam Air cất cánh từ thành phố Surabaya tới thành phố Manado. Phi cơ chở 102 người gặp nạn tại eo biển Makassar.

Bakri Hapipah (bên phải) là ngư dân đã tìm thấy mảnh vỡ đầu tiên của máy bay gặp nạn hãng Adam Air. Ảnh: Reuters.

Toàn bộ 102 người trên phi cơ thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn máy bay Boeing 737-400 khiến nhiều người tử nạn nhất tính đến thời điểm đó.

Ngày 11/1/2007, một ngư dân đã tìm thấy mảnh vỡ máy bay ở vùng biển phía nam của thành phố Pare Pare. Ban đầu, ngư dân nghĩ rằng đó là mảnh gỗ nhưng sau đó nghi ngờ là một phần của chiếc Boeing 737 mất tích nên đã nộp cho cơ quan chức năng. Mảnh vỡ đó chính là một phần của đuôi máy bay. Tiếp đó, nhà chức trách đã lần ra nhiều bộ phận khác của phi cơ.

Ngày 21/1/2007, người ta tìm thấy hộp đen của máy bay. Ngày 25/8/2008, cơ quan chức năng kết luận các phi công đã mất kiểm soát sau khi hệ thống định vị quán tính gặp trục trặc và vô tình ngắt hệ thống lái tự động.

Chuyến bay 447 của hãng hàng không Pháp: 5 ngày

Ngày 1/6/2009, chuyến bay 447 của hãng hàng không Pháp Air France cất cánh từ sân bay quốc tế Galeão ở Rio de Janeiro, Brazil đến sân bay Charles de Gaulle ở Paris (Pháp).

Đội cứu nạn đang kéo mảnh vỡ của máy bay hãng Air France ngày 8/6/2009. Ảnh: Forca Aerea Brasileira.

Chiếc Airbus A330-203 gặp nạn và rơi xuống Đại Tây Dương khiến toàn bộ 216 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn tử nạn. Đây là vụ tai nạn thảm khốc, cướp đi nhiều mạng sống nhất của hãng Air France.

5 ngày sau, Hải quân Brazil đã tìm thấy mảnh vỡ đầu tiên, hai thi thể trên biển và lần ra manh mối chiếc máy bay gặp nạn. Tuy nhiên, việc điều tra nguyên nhân gặp khó khăn do hộp đen của máy bay mới được tìm thấy hồi tháng 5/2011, gần hai năm sau khi máy bay rơi.

Ngày 5/7/2012, nhà chức trách Pháp kết luận về nguyên nhân gây tai nạn. Nhiều yếu tố dẫn đến vụ rơi máy bay, trong đó có lỗi của phi công.

Những trường hợp sống sót kỳ diệu trong tai nạn máy bay

Máy bay gãy đôi khi hạ cánh ở Guyana nhưng không người nào thiệt mạng là một trong những trường hợp sống sót thần kỳ trong tai nạn hàng không.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm