Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay được cài đặt lộ trình đổi hướng?

Lộ trình đổi hướng bay của chiếc máy bay Malaysia mất tích đã được cài đặt trước khi phi công phụ “Chúc ngủ ngon” với những người ở trạm không lưu mặt đất.

Lộ trình bay được cài đặt trên máy bay ít nhất 12 phút trước khi phi công phụ Fariq Abdul Hamid nói lời cuối với trạm không lưu mặt đất, NBC News dẫn một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra.

 

Chuyến bay MH370 đổi chiều bay. Ảnh: NBC News.

NBC News nhận định, chi tiết trên cho thấy việc máy bay chuyển hướng nằm trong kế hoạch và được thực hiện trong buồng lái trước khi trạm không lưu mất liên lạc với chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia.

“Một số phi công có thể quyết định kế hoạch bay trong trường hợp khẩn cấp”, Greg Feith – người từng nghiên cứu an toàn hàng không thuộc Cơ quan an toàn giao thông quốc gia và nhà phân tích của NBC News, nhận định.

Radar quân sự phát hiện chiếc Boeing 777-200 của Malaysia lần cuối ở phía bắc eo biển Malacca, miền nam đảo Phuket, Thái Lan và miền tây của bán đảo Malaysia, nơi cách xa đường bay của phi cơ hàng trăm km.

Theo NBC News, lộ trình bay được thay đổi bằng cách nhập thông tin vào hệ thống điều khiển bay FMS và phi công là người chọn lịch trình bay.

Nguồn tin cho NBC News hay người nào nhập thông tin vào hệ thống điều khiển bay biết rất rõ họ đang làm gì. “Đây có thể là kế hoạch rất phức tạp”, Ross Aimer, một phi công nghỉ hưu của hãng United Airlines, nhận định. Ông Ross còn cho biết thêm, những người lập trình bay phải là những người rất giỏi về chuyên môn.

Chiến dịch tìm máy bay mất tích đã bước sang ngày thứ 11 với sự tham gia của 26 quốc gia. Các nước đang tập trung tìm kiếm theo hai hướng. Hành lang phía bắc kéo dài từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan tới miền bắc Thái Lan, còn hành lang phía nam trải dài từ Indonesia tới phía nam Ấn Độ Dương.

Thái Lan phát hiện một máy bay 8 phút sau khi MH370 biến mất

Quân đội Thái Lan cho hay, radar của nước này phát hiện một phi cơ sau khi chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines biến mất khỏi màn hình radar.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm