Nhà chức trách Malaysia tính toán về lộ trình quay lại của máy bay và cho rằng nó đã bay qua miền bắc Thái Lan ngay trước khi mất liên lạc. Theo họ, vệ tinh hoặc radar của Thái Lan có thể đã thu được tín hiệu giúp phục vụ công tác tìm kiếm chiếc Boeing 777 mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines. Vì vậy, quan chức Malaysia đã liên lạc với Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Thái Lan Tovichakchaikul hôm nay (18/3) để đề nghị cung cấp thông tin.
Tuy nhiên, AP dẫn lời giới chức quân đội Thái Lan cho hay, thiết bị radar đặt ở miền bắc nước này không tìm thấy dấu hiệu gì bất thường. Thay vào đó, radar tại miền nam phát hiện tín hiệu của một máy bay vào lúc 1h28, 8 phút sau khi Boeing 777 của Malaysia Airlines biến mất khỏi màn hình radar.
Dữ liệu từ radar quân đội Thái Lan cho thấy, máy bay di chuyển theo hướng ngược lại với hành trình ban đầu của MH370 (từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh). Nó tiến vào Butterworth, một thành phố của Malaysia dọc eo biển Malacca.
Khi được hỏi về lý do quân đội Thái Lan chậm trễ trong việc tiết lộ thông tin quan trọng như vậy, người phát ngôn không quân Thái Lan, ông Montol Suchookorn, cho rằng: "Đề nghị giúp đỡ ban đầu của Malaysia không rõ ràng. Chỉ đến khi Thủ tướng Malaysia thông báo về việc phi cơ đã thay đổi hướng bay, chúng tôi mới rà soát lại những thông tin chúng tôi có".
Theo ông, không quân hoàng gia Thái Lan chỉ chú ý tới những mối đe dọa đến không phận nước này trong khi chiếc phi cơ được phát hiện lại không tiến vào không phận Thái Lan.
Giới chức Malaysia cho rằng, Boeing 777 của Malaysia Airlines đã bay qua Thái Lan ngay trước khi biến mất khỏi màn hình radar. Ảnh: Mevolution. |
Trong khi đó, tại buổi họp báo chiều 18/3, Bộ trưởng Giao thông Malaysia, ông Hishammuddin cho biết, Malaysia đã cùng các nước cố gắng thu hẹp phạm vi tìm kiếm, tập trung vào 4 vấn đề chính: thu thập thông tin dữ liệu từ những vệ tinh do thám; phân tích những dữ liệu radar do thám; tăng cường các phương tiện trên không và mặt đất, cũng như trên biển; tăng số lượng các chuyên gia về kỹ thuật và chuyên ngành.
Theo ông Hishammuddin, Malaysia đã chia mỗi vùng tìm kiếm thành 7 khu vực nhỏ. Tổng diện tích tìm kiếm là 7,7 triệu km2, rộng hơn toàn bộ lãnh thổ đất liền của Australia (khoảng 7,6 triệu km2).
Ông khẳng định với khu vực rộng lớn như vậy Malaysia không thể một mình truy dấu chiếc Boeing 777.
Hôm 17/3, nhà chức trách tại Kuala Lumpur đề nghị giới chức Australia đảm nhận việc xác định vị trí chiếc máy bay ở hành lang phía nam với sự trợ giúp của phi cơ Mỹ và New Zealand.
Ngày 18/3, giới chức Mỹ và Australia thông báo họ đã bắt đầu cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích trong khu vực rộng 60.000 km2 tại Ấn Độ Dương và thừa nhận nó giống như việc mò kim đáy bể, Malaysia Insider đưa tin.
John Young, Giám đốc cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) cho biết, họ đã tập trung tìm kiếm tại khu vực rộng 3.000 km2 ở phía tây thành phố Perth. Ông Young nói: “AMSA đã xác định khu vực có thể tìm kiếm từ những nguồn tin trong nước và quốc tế. Việc xác định vị trí MH370 sẽ là một thách thức lớn, như mò kim đáy bể”.Theo ông Young, các đội tìm kiếm tại Australia sẽ mất ít nhất vài tuần để kiểm tra kỹ ở khu vực rộng lớn này.
Trong khi đó, tại thủ đô Manila (Philippines), phó đô đốc Robert Thomas - chỉ huy Hạm đội 7 của Mỹ - cho biết, đội sẽ tìm những vật trôi nổi trên biển.