Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 đường băng ảo trong mô hình bay giả lập của cơ trưởng

Các điều tra viên vừa phát hiện dữ liệu về 5 sân bay ảo trên Ấn Độ Dương trong mô hình giả lập buồng lái máy bay Boeing 777 tại nhà cơ trưởng của chuyến bay MH370.

Một quan chức giấu tên tiết lộ với Berita Harian rằng, trong quá trình phân tích mô hình bay giả lập của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, các nhà điều tra thấy dữ liệu của 5 đường băng ảo trên Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, nguồn tin nhấn mạnh phát hiện mới chưa nói lên bất kỳ điều gì, dù nó là yếu tố quan trọng trong nỗ lực truy tìm dấu vết chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines cùng 239 hành khách mất tích.

Cảnh sát khám nhà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah. Ảnh: Reuters.

“Các đường băng trong mô hình giả lập tại nhà riêng của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah có thông số tương tự những đường băng tại một sân bay quốc tế Male ở quần đảo Maldives, một sân bay tư nhân ở Mỹ, 3 sân bay khác ở Ấn Độ và Sri Lanka. Điểm chung duy nhất của chúng là chiều dài đạt 1.000 m”, vị quan chức cho hay.

Vị quan chức nói thêm rằng nhà chức trách không loại trừ khả năng máy bay hạ cánh trên một đường băng mà người ta không theo dõi thường xuyên. Ngoài ra, các nhà điều tra cũng xem xét giả thuyết máy bay hạ cánh xuống biển, các ngọn đồi hoặc một khu vực trống trải.

Một máy bay Boeing 777. Ảnh: Boeing

Trước đó cảnh sát phát hiện một tiếp viên nam trên máy bay mất tích lắp mô hình bay giả lập ở nhà riêng sau khi họ tịch thu một hệ thống tương tự tại nhà của Zaharie Ahmad Shah, cơ trưởng trên chuyến bay MH370.

Tính tới thời điểm hiện tại, giới chức Malaysia vẫn chưa phát hiện bất kỳ bằng chứng nào về chuyến bay MH370 và số phận của nó. Các hãng truyền thông đăng tải rất nhiều thông tin về chuyến bay MH370 nhưng giới chức Malaysia rất dè dặt trong việc xác nhận thông tin. Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết trong cuộc họp báo đầu tiên và duy nhất kể từ khi sự cố xảy ra đầu giờ sáng ngày 8/3: “Chúng tôi sẽ chỉ cung cấp những thông tin đã được kiểm chứng”.

 

http://www.themalaymailonline.com/malaysia/article/cops-find-five-indian-ocean-practice-runways-in-mh370-pilots-simulator-bh-r

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm