Lãnh đạo cơ quan cứu hỏa New South Wales, Greg Mullins, cho biết hàng chục máy bay đang trải qua mùa đông ở bán cầu Bắc có thể sẵn sàng "trong vòng một tuần", theo Sydney Morning Herald.
Ông cho biết máy bay đáng để thử nghiệm là Bombardier CL-415, phi cơ 2 cánh quạt có khả năng thả 6.000 lít nước và lấy nước từ các hồ, sông và đại dương. Song "Australia chưa động đến chúng", ông Mullins nói.
Jon Dee, người sáng lập tổ chức DoSomething, với ngôi nhà đang bị cháy rừng đe dọa ở Blue Mountains, cho biết 8 máy bay Hercules được trang bị đặc biệt để chữa cháy đang để không ở Mỹ.
Trong một trao đổi email mà The Sun-Herald tiếp cận được, Cơ quan Lâm nghiệp Mỹ cho biết những chiếc máy bay này "có lẽ đang để không" nhưng họ chưa nhận được bất kỳ đề nghị nào từ chính quyền Australia.
"Chúng ta đã mất hơn 100 ngôi nhà ở Blue Mountains", ông Dee nói. "Nếu chúng ta có sự hỗ trợ trên không nhiều hơn, bao nhiêu ngôi nhà trong số đó đã có thể tránh được đám cháy?"
Ông Mullins nói rằng ông biết về máy bay Hercules của Mỹ, nhưng không tin đây là máy bay cứu hỏa tốt nhất đối với nhu cầu của Australia.
Máy bay chữa cháy Super Scooper CL-415 từ Canada cứu một ngôi nhà trong vụ cháy La Tuna vào ngày 3/9/2017 gần Burbank, California. Ảnh: Getty. |
Chính phủ liên bang đã chi ra 11 triệu AUD để tăng cường khả năng chữa cháy trên không vào đầu tháng này, nhưng ông Mullins nói rằng việc này "chỉ là làm màu" và "quá ít quá muộn".
"Điều mà tôi và 29 cựu lãnh đạo khác đang nói là với mùa cháy kéo dài và chồng chéo lên nhau, rõ ràng là chúng ta sẽ không có đủ máy bay cỡ lớn", ông nói.
"Họ nên nhìn vào những chiếc máy bay đáng sợ này bởi vì Croatia, Italy, Pháp, Bồ Đào Nha và Canada đều đã có chúng và tất cả đều để không vào mùa đông. Có hàng chục chiếc và chúng rẻ hơn máy bay phản lực".
"Nếu họ [chính phủ] muốn tạo ảnh hưởng, thì mọi tiểu bang và lãnh thổ đều có thể có một vài chiếc một khi chính phủ hành động", ông nói thêm.
Những bình luận của ông Mullins được đưa ra khi 82 đám cháy vẫn tiếp diễn trên toàn bang New South Wales hôm 28/12. Một nửa trong số đó vẫn chưa được kiểm soát và cảnh báo nguy cơ hỏa hoạn "rất cao" đã được áp dụng cho phần lớn bờ biển phía đông.
David Littleproud, Bộ trưởng Bộ Thiên tai và Quản lý Khẩn cấp, cho biết trong một tuyên bố rằng việc chữa cháy trên không cần đến chuyên môn cao mà các phi công không quân Australia không có.
"Việc chuyển đổi (các máy bay) Hercules C130 để có thể thả bom nước sẽ cần nhiều kỹ thuật và thời gian để hoàn thành", ông nói. "Đưa Hercules ra khỏi quân ngũ cũng sẽ khiến quân đội Australia trên chiến trường mất đi sự hỗ trợ cần thiết".