Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia hàn gắn với Pháp

Thủ tướng Australia Anthony Albanese ca ngợi một "khởi đầu mới" trong quan hệ với Pháp khi ông gặp Tổng thống Emmanuel Macron tại Paris hôm 1/7, sau những rạn nứt giữa hai nước.

"Sự hiện diện của tôi ở đây thể hiện một sự khởi đầu mới cho mối quan hệ giữa hai nước chúng ta", ông Albanese nói sau khi đến Điện Elysee, AFP đưa tin. Ông đồng thời khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Australia và Pháp.

"Tin tưởng, tôn trọng và trung thực có tầm quan trọng. Đây là cách tôi sẽ tiếp cận các mối quan hệ”, ông cho biết thêm.

quan he Phap va Australia anh 1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp Thủ tướng Australia Anthony Albanese tại Paris. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, Tổng thống Macron nhận định việc ông Albanese đắc cử và các cuộc thảo luận đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo "đánh dấu thiện chí xây dựng lại mối quan hệ tin cậy giữa hai nước chúng ta, một mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau".

Sau khi thừa nhận "thời điểm khó khăn" trong quan hệ thời gian qua, ông Macron nhấn mạnh quan hệ đối tác chiến lược và lợi ích chung của hai nước đối với sự ổn định ở khu vực Thái Bình Dương.

Theo AFP, các tuyên bố đánh dấu một sự thay đổi lớn trong mối quan hệ hai nước, kể từ khi cựu Thủ tướng Scott Morrison "mất ghế".

Ông Albanese vào tuần trước cho biết đã chấp nhận lời mời đến thăm Paris từ ông Macron. Ông đồng thời cho biết "Pháp là trung tâm quyền lực ở châu Âu, nhưng cũng là một cường quốc chủ chốt ở Thái Bình Dương".

Trước đó, Australia ngày 11/6 công bố thỏa thuận bồi thường lớn cho tập đoàn đóng tàu ngầm Pháp Naval Group vì đã bất ngờ hủy hợp đồng mua tàu ngầm diesel hồi năm ngoái.

Thủ tướng Albanese cho biết công ty Pháp đã đồng ý với "thỏa thuận công bằng và hợp lý" trị giá 555 triệu euro (tương đương 584 triệu USD) để chấm dứt hợp đồng trị giá hàng chục tỷ USD.

Thỏa thuận này là kết quả từ một bước đi bất ngờ của Canberra làm xấu đi nghiêm trọng mối quan hệ với Paris trong gần một năm nay.

Vào giữa tháng 9/2021, Australia đơn phương hủy bỏ hợp đồng để chuyển sang hợp tác với Anh và Mỹ trong dự án tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Mối quan hệ giữa hai nước đã đóng băng cho đến tháng 5, khi nhà lãnh đạo trung tả Albanese đắc cử.

Australia phong tỏa đàn ong 'đẻ trứng vàng'

Bang New South Wales, Australia, đã thiết lập vùng "cách ly" xung quanh thành phố Newcastle nhằm ngăn ong bay ra khỏi khu vực, vì xuất hiện ký sinh trùng nguy hiểm.

Thủ tướng mong muốn Australia tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam

Tiếp Ngoại trưởng Penny Wong, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Australia tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam, đặc biệt là về hạ tầng giao thông tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm