Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia đòi điều tra vụ máy bay bị tàu Trung Quốc chiếu tia laser

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 21/2 tuyên bố Canberra yêu cầu “điều tra toàn diện” vụ việc tàu hải quân Trung Quốc chiếu tia laser vào một máy bay nước này hôm 17/2.

Phát biểu trên sóng phát thanh địa phương, ông Morrison tuyên bố chính phủ Australia chưa nhận được lời giải thích nào từ Trung Quốc về hành động “nguy hiểm và liều lĩnh” này, theo Reuters.

Trước đó, hôm 17/2, một tàu hải quân Trung Quốc hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Australia được cho là đã chiếu tia laser vào một máy bay tuần tra P-8A Poseidon bay trên vùng biển phía bắc nước này. Bộ Quốc phòng Australia gọi đây là hành động “đe dọa máy bay và có thể gây nguy hiểm về sinh mạng”.

Bộ Quốc phòng Australia cũng công bố hình ảnh hai tàu Trung Quốc - một tàu khu trục tên lửa và một tàu vận tải đổ bộ. Cơ quan trên cho biết vụ việc xảy ra khi hai con tàu đi qua biển Arafura nằm giữa đảo New Guinea và Australia. Sau vụ việc, hai tàu này đi qua eo biển Torres để di chuyển về hướng đông.

Các con tàu “thậm chí có thể được nhìn thấy từ đất liền”, ông Morrison tuyên bố.

australia to trung quoc chieu laser anh 1

Một tàu vận tải đổ bộ của Trung Quốc đi qua eo biển Torres hôm 18/2. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton gọi đây “là một hành động rất hung hăng”. “Chúng ta đang thấy hành vi bắt nạt như vậy với nhiều hình thái khác nhau ở trong khu vực và nhiều nơi trên thế giới”, ông Dutton nói.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra không phản hồi câu hỏi của Reuters về sự việc. Giới chức tại Bắc Kinh cũng không đưa ra tuyên bố nào về vụ việc này.

Đây không phải lần đầu tiên Australia tố cáo Bắc Kinh chiếu laser gây nguy hại an toàn hàng không. Trung Quốc từng bị cáo buộc dùng tia laser trong quân sự để chiếu vào trực thăng Australia trên Biển Đông năm 2019.

Australia lên án Trung Quốc sau vụ máy bay bị chiếu tia laser

Thủ tướng Australia Scott Morrison cáo buộc Bắc Kinh có “hành vi hăm dọa” sau khi một tàu hải quân Trung Quốc chiếu tia laser vào máy bay tuần tra của Australia.

Đại sứ Italy tại Australia té lầu tử vong

Đại sứ Italy tại Australia Francesca Tardioli đã qua đời sau khi rơi từ ban công tư gia ở Foligno, vùng Umbria.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm