Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia lên án Trung Quốc sau vụ máy bay bị chiếu tia laser

Thủ tướng Australia Scott Morrison cáo buộc Bắc Kinh có “hành vi hăm dọa” sau khi một tàu hải quân Trung Quốc chiếu tia laser vào máy bay tuần tra của Australia.

“Hành vi này không gì khác sự hăm dọa vô cớ”, Thủ tướng Morrison nói tại một buổi họp báo, theo Reuters ngày 20/2. Ông cho biết sẽ yêu cầu câu trả lời từ Trung Quốc.

Trước đó, hôm 17/2, một máy bay tuần tra biển P-8A Poseidon của Australia đang bay qua vùng biển phía bắc nước này thì bị tia laser từ một tàu hải quân Trung Quốc chiếu đến, đe dọa tới sinh mạng con người, Bộ Quốc phòng Australia cho biết.

Australia len an Trung Quoc anh 1

Thủ tướng Scott Morrison lên án hành vi của tàu Trung Quốc. Ảnh: AAP.

Bộ trưởng Quốc phòng Peter Dutton cho biết sự việc này “là một hành động rất hung hăng”, diễn ra ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Australia.

Ông Dutton nói: “Chúng ta đang thấy hành vi bắt nạt như vậy với nhiều hình thái khác nhau ở trong khu vực và nhiều nơi trên thế giới”.

Tại thời điểm diễn ra sự việc, tàu hải quân Trung Quốc nói trên đang cùng một tàu hải quân khác đi qua biển Arafura, Bộ Quốc phòng Australia cho hay. Vùng biển này nằm giữa bờ bắc Australia và bờ nam của New Guinea.

Theo AFP, chính phủ Trung Quốc chưa có phản hồi trước cáo buộc của Australia.

Năm 2019, Trung Quốc cũng bị cáo buộc dùng tia laser trong quân sự để chiếu vào trực thăng Australia trên Biển Đông.

Quan hệ Australia - Trung Quốc đang căng thẳng sau khi Canberra cấm tập đoàn Huawei tham gia mạng lưới 5G hồi năm 2018 và kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập vào nguồn gốc Covid-19.

Australia chỉ trích Trung Quốc vì im lặng với Nga

Thủ tướng Australia thúc giục Bắc Kinh lên tiếng vì Ukraine, sau khi Trung Quốc chỉ trích cuộc họp giữa ngoại trưởng Mỹ, Australia, Nhật Bản và Ấn Độ ở Melbourne hồi tuần trước.

Bộ Tứ lên án hành vi 'cưỡng ép' ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Mỹ, Australia, Nhật Bản và Ấn Độ cam kết hợp tác sâu hơn để đảm bảo Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do khỏi “sự cưỡng ép”, ám chỉ sự mở rộng quân sự và kinh tế của Trung Quốc.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm