Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia cảnh báo TQ có thể gây ra chiến tranh ở Biển Đông

Thủ tướng Australia hôm 22/11 cho rằng Trung Quốc sẽ không chỉ tự cô lập trong khu vực mà còn có thể khơi mào một cuộc chiến nếu tiếp tục yêu sách chủ quyền và đe dọa ở Biển Đông.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (phải) chuẩn bị trước khi Hội nghị cấp cao Đông Á diễn ra. Ảnh: Financial Review

Tại cuộc gặp riêng với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bên lề Hội nghị cấp cao Đông Á tại Malaysia, Thủ tướng Australia, ông Malcolm Turnbull, cho rằng hành vi của Bắc Kinh ở Biển Đông là “phản tác dụng” trước lợi ích của nước này. Ông cũng cảnh báo rằng lịch sử đã chứng minh, hành động như vậy dẫn tới xung đột vũ trang, tờ Financial Review đưa tin.

Thủ tướng Turnbull nhắc lại cuộc chiến Peloponnesia cách đây 2.500 năm trước hàm ý thúc giục Trung Quốc “không để mình rơi vào bẫy Thucydides” – một thuật ngữ được đặt theo tên sử gia Hy Lạp, người đã chỉ ra lý do của cuộc đại chiến Peloponnesia. Thucydides cho rằng xung đột này nổ ra do Sparta sợ hãi trước sự trỗi dậy của Athens. Điều này giống việc chuyển đổi quyền lực dẫn đến những căng thẳng, đôi khi dẫn đến xung đột.

Ông Tumbull nói với thủ tướng Trung Quốc rằng, Australia không phải là bên có tranh chấp tại Biển Đông, nhưng Bắc Kinh cần quan tâm tới mối quan ngại ngày càng lớn từ các nước trong khu vực và Mỹ.

Thủ tướng Australia cũng nhắc lại thông điệp mà ông từng nói rằng tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc là một trong những chính sách phản tác dụng mà nước này đang thực hiện.

Theo Financial Review, Trung Quốc tự nhận thấy bản thân bị cô lập về vấn đề Biển Đông tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tuần trước ở Thổ Nhĩ Kỳ, APEC ở Philippines và tại Hội nghị cấp cao Đông Á diễn ra ở Malaysia.

Trong một thông cáo phát hành vào cuối Hội nghị cấp cao Đông Á, Trung Quốc lớn giọng kêu gọi các quốc gia phải "hành động để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và quyền tài phán bằng biện pháp hòa bình, hữu nghị và đàm phán giữa các nước có liên quan trực tiếp, đồng thời không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực”. Bắc Kinh còn lớn tiếng kêu gọi tất cả các bên "kiềm chế các hoạt động làm phức tạp hoặc gia tăng tranh chấp cũng như ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định trong khu vực". 

Trên thực tế, thời gian qua, Trung Quốc chính là bên gây ra căng thẳng tại Biển Đông bằng việc bồi lấp các đảo nhân tạo với âm mưu mở rộng yêu sách chủ quyền lãnh thổ ở cả hàng hải và hàng không.​​

Trung Quốc: Mỹ 'khiêu khích chính trị' ở Biển Đông

Bắc Kinh hôm 21/11 ngang nhiên nói Mỹ đã vượt ra ngoài phạm vi tự do hàng hải và đang “khiêu khích chính trị” bằng cách tuần tra Biển Đông.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm