Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia cảnh báo nguy cơ xung đột ở Biển Đông

Thư ký Bộ Quốc phòng Australia Dennis Richardson nhận định rằng tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông và biển Hoa Đông có thể bùng phát thành xung đột.

Phát biểu trước Ủy ban Dự thảo ngân sách của Thượng viện Australia hôm 2/6, Thư ký Bộ Quốc phòng Dennis Richardson đề cập tới căng thẳng trên Biển Đông và biển Hoa Đông, ABC News đưa tin.

Thư ký Bộ Quốc phòng Australia, ông Dennis Richardson. Ảnh: ABC News

Ông Richardson nhận định, căng thẳng liên tục gia tăng giữa Trung Quốc với các nước Nhật Bản, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Brunei. Những vụ va chạm trên Biển Đông và biển Hoa Đông cùng vụ việc tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam cho thấy bất ổn trong khu vực.

“Tôi tin rằng cả Trung Quốc và Nhật Bản đều không muốn xung đột xảy ra. Tuy nhiên, khả năng này vẫn hiện hữu nếu một trong hai nước tính toán sai lầm. Những toan tính sai lầm có thể dẫn tới những động thái bất ngờ”, ABC News dẫn lời ông Richardson.

Trả lời câu hỏi của các thượng nghị sĩ, ông Richardson cho biết Australia chưa tính toán các biện pháp đối phó nếu xung đột xảy ra. Tuy nhiên, Australia luôn nhận thức rõ lợi ích quốc gia ở những vùng biển này.

“Không phải những xung đột ở vùng biển xa xôi không liên quan tới chúng ta. 52% hàng hóa xuất khẩu của Australia di chuyển qua Biển Đông. Vì vậy, chúng ta có lợi ích quốc gia ở vùng biển đó”, ông Richardson nói.

Trong khi đó, ông David Johnston, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia, cũng có quan điểm giống Richardson.

“Sự bất ổn trong vùng biển mà hơn một nửa hàng hóa xuất khẩu của Australia đi qua là rất nghiêm trọng", ông nói.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm