Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Atletico đang tiến hóa theo ý tưởng mới của Simeone

Sự linh hoạt và sức mạnh chiều sâu đội hình đang trở thành công cụ giúp HLV Diego Simeone thực hiện cuộc cách mạng chiến thuật trong mùa giải thứ 10 ở Atletico.

Simeone,  Atletico,  Real Madrid,  La Liga,  Barcelona anh 1

Những tháng gần đây, huấn luyện viên Simeone đã từ bỏ sơ đồ 4-4-2 quen thuộc, chắc chắn và trực diện để chuyển sang sơ đồ 3-5-2 linh hoạt và dựa trên tỷ lệ kiểm soát bóng. Atletico thực hiện nhiều đường chuyền, cầm bóng nhiều, đánh đầu ít, phạm lỗi ít và chơi thứ bóng đá đẹp hơn.

Điều này đã mang đến hiệu quả khi Atletico trải qua nửa đầu mùa giải La Liga với phong độ ấn tượng. Tuy nhiên, ở 10 trận gần nhất, Atletico giành 5 chiến thắng. Bên cạnh đó, họ cũng nhận ít nhất 1 bàn thua trong 9 trận trước khi giữ sạch lưới trong chiến thắng 2-0 Villarreal. Đó là điều chưa từng xảy ra trong 10 năm trước đó của HLV Simeone.

“Quá trình thích nghi” của Simeone

Ở mùa giải 2013/14, Atletico đã giành chức vô địch La Liga mà chỉ để thủng lưới 26 bàn sau 38 trận. Hàng phòng ngự vững chắc của họ được xây dựng bởi sự hiệu quả trên mức tuyệt vời, tốc độ, thể lực và kỷ luật của tất cả cầu thủ.

Trước khi Simeone xuất hiện, đội hình của Atletico hỗn loạn và vô tổ chức. Sau khi Simeone đến, Atletico cho thấy sự chắc chắn với sơ đồ 4-4-2. Trong đó, mọi cầu thủ của Atletico đều hiểu rõ nhiệm vụ của mình và thể hiện tài năng để phục vụ đội bóng.

Trong cuộc phỏng vấn với The Atheltic, cựu đội trưởng Gabi khẳng định Simeone luôn biết việc các cầu thủ ra đi là một phần cuộc sống ở câu lạc bộ.

“Tất cả cầu thủ đều có quyền chơi cho đội bóng mà họ muốn”, Gabi thừa nhận. “Những cầu thủ xuất chúng như Antoine Griezmann, Lucas Hernandez hay trước đó là Radamel Falcao, David Villa, Garcia - chúng tôi phải cảm ơn họ vì những gì đã làm cho Atletico và chúc họ những điều tốt đẹp nhất trong tương lai”.

Gabi nhấn mạnh: “Atletico không cần cầu xin bất kỳ ai chơi cho họ. Các cầu thủ gia nhập Atletico là vì họ muốn ở đó và giúp đội bóng vĩ đại hơn. Nếu họ không muốn, cũng không có vấn đề gì: cảm ơn vì những gì bạn đã làm và một cầu thủ hàng đầu khác sẽ đến thay thế bạn. Điều đó không thành vấn đề”.

Simeone,  Atletico,  Real Madrid,  La Liga,  Barcelona anh 2

Luis Suarez gia nhập Atletico là thương vụ chuyển nhượng thành công nhất của La Liga mùa giải này. Ảnh: Getty.

Mùa hè năm 2019 mang đến sự thay đổi lớn về nhân sự, với sự xuất hiện của những cầu thủ tài năng bao gồm Joao Felix - ngôi sao trẻ trị giá 127 triệu euro, Marcos Llorente, Mario Hermoso và Kieran Trippier.

Ở mùa giải trước, nỗ lực tìm kiếm lối chơi mới dẫn đến việc mà Gabi gọi là "quá trình thích nghi" với những cầu thủ tài năng nhưng không hiệu quả với Thomas Lemar và Yannick Carrasco. Kết quả là Atletico không đủ sức đua vô địch La Liga và bị loại ở tứ kết Champions League sau trận thua 1-2 trước RB Leipzig.

“Mùa giải trước thật khó khăn. Phải mất thời gian để thuyết phục những cầu thủ này rằng họ phải cố gắng tập luyện và thi đấu vì điều đó tốt cho đội bóng, cũng như giúp họ trở thành những cầu thủ giỏi hơn nữa”, Gabi chia sẻ.

“Năm nay, chúng tôi thấy được sự bùng nổ và sự tiến bộ của tất cả cầu thủ. Họ thấy việc cố gắng hết mình vì tập thể cũng mang lại lợi ích cá nhân. Đó là những gì đang được thể hiện lúc này”.

Đội hình mới của Atletico mùa này là bằng chứng cho thấy Simeone luôn giữ một tư tưởng cởi mở. Atletico vẫn không thực sự thi đấu với sự thuần túy dựa trên tỷ lệ kiểm soát bóng mà ngày nào đó Xavi có thể mang về Barcelona. Tuy nhiên, sự khác biệt trong cách tiếp cận trận đấu từ Simeone là thứ nổi bật.

“Đối với tôi, ý tưởng của Xavi và Simeone giống nhau: tìm kiếm những gì sẽ mang lại thành công cho họ”, Gabi nhận xét. “Xavi đã thành công khi cầm bóng 70-80% trong một trận đấu. Simeone cũng thành công với 30 hoặc 40%. Mỗi người đều khai thác hoặc bảo vệ triết lý mang đến sự hiệu quả cho họ. Xavi nói với tôi vài điều. Đó là thứ mà tôi tin tưởng và có thể thấy chúng đang hiệu quả. Simeone nói với tôi những điều rất khác, nhưng chúng cũng có tác dụng”.

Simeone là niềm tin của Atletico

Sơ đồ 3-5-2 của Atletico mùa này được Koke làm chủ tuyến tiền vệ. Họ muốn chiếm ưu thế trong việc cầm bóng và dành thời gian ở phần sân đối phương nhiều nhất có thể.

“Họ đang chơi với một hệ thống khác, một nền tảng khác. Các cầu thủ tấn công nhiều hơn. Simeone biết cách khai thác tối đa điểm mạnh của từng cầu thủ và giúp họ thi đấu hay nhất có thể”, Gabi phân tích.

“Vì vậy, họ đã thay đổi. Atletico pressing nhiều hơn ở phần sân của đối phương. Họ cầm bóng nhiều hơn và có nhiều cầu thủ xâm nhập vòng cấm đối phương hơn”.

Simeone,  Atletico,  Real Madrid,  La Liga,  Barcelona anh 3

Diego Simeone đang đứng trước cơ hội vô địch La Liga lần thứ 2 trên cương vị HLV trưởng của Atletico. Ảnh: Getty.

Trước đây, mỗi cầu thủ trong đội hình của Simeone ở Atletico đều chơi cố định một vị trí trong sơ đồ 4-4-2. Mùa này, Hermoso có thể đá trung vệ hoặc hậu vệ trái. Carrasco đã chơi ở vị trí hậu vệ cánh, tiền vệ cánh và tiền đạo cánh. Marcos Llorente đã đảm nhiệm vai trò hậu vệ phải, tiền vệ trung tâm và cả trung vệ.

Gabi nói sự linh hoạt và sức mạnh chiều sâu đội hình đã cho phép Simeone đa dạng hơn về mặt chiến thuật. Họ hiện có 8-10 cầu thủ có thể chơi ở các vị trí khác nhau. Sức mạnh và chiều sâu chất lượng như vậy mang lại sự nhất quán về kết quả, giúp Atletico giành 50 điểm sau 19 trận đầu tiên của mùa giải. Bên cạnh đó, những cú sẩy chân của Real và Barcelona giúp Atletico dẫn đầu bảng xếp hạng La Liga với khoảng cách có thể lên tới 8 điểm.

Trên khía cạnh tấn công, số bàn thắng trung bình của Atletico mùa này cũng cao hơn mùa giải 2013/14. Điều đó phần lớn dựa vào khả năng dứt điểm xuất sắc của Luis Suarez (16 bàn, chỉ số bàn thắng kỳ vọng là 10,7) và Marcos Llorente (8 bàn, chỉ số bàn thắng kỳ vọng là 1,6).

Atletico để thủng lưới ít hơn và sở hữu vận may. Phong độ của thủ môn Jan Oblak là lý do rõ ràng nhất để giải thích cho khoảng cách giữa số bàn thắng và số bàn thắng dự kiến. Thủ môn người Slovenia nhận 12 bàn thua (không tính phản lưới) từ các pha dứt điểm trúng đích có chỉ số bàn thắng kỳ vọng là 16,4.

Simeone,  Atletico,  Real Madrid,  La Liga,  Barcelona anh 4

Kết quả của trận derby Madrid sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc đua vô địch La Liga mùa này. Ảnh: Getty.

Atletico mùa này thi đấu tốt như mọi phiên bản trước dưới thời Atletico. Tuy nhiên, sự sa sút trong tháng 2 vừa qua chỉ ra thực tế Atletico khó vô địch La Liga một cách dễ dàng.

“Mỗi trận đấu trong nửa sau của mùa giải đều khó khăn”, Gabi khẳng định. “Các đội bóng đều có mục tiêu riêng trong mỗi trận đấu. Chúng tôi biết mình vẫn đang ở giữa mùa giải. Phần khó khăn nhất vẫn chưa đến”.

Gabi thừa nhận: “Chúng tôi phải đi từng bước một. “Mọi cầu thủ đều đang đạt phong độ cao. Trong lịch sử của Atletico, bất cứ thành tích gì đạt được luôn đến từ sự nỗ lực và hy sinh”.

Giống như những thời điểm quan trọng khác trong sự nghiệp của Simeone, Real Madrid sẽ là thử thách để Atletico vượt qua và tiến gần hơn chức vô địch. Kết quả của trận derby Madrid sẽ nói lên nhiều điều về việc liệu Atletico có phiên bản tốt nhất của mình hay chưa.

Với Gabi, màn trình diễn của Atletico ở mùa giải này mang đến thông điệp rõ ràng: bất kể mọi thứ diễn ra như thế nào trong phần còn lại, Simeone vẫn là huấn luyện viên hiểu Atletico hơn bất kỳ ai khác.

Cú đá nối loại Atletico khỏi Cúp Nhà vua Bàn thắng duy nhất của Adrian Jimenez giúp đội hạng ba Cornella đánh bại Atletico ở vòng hai Cúp Nhà vua Tây Ban Nha rạng sáng 7/1 (giờ Hà Nội).

Diego Simeone cân bằng kỷ lục thắng ở Atletico

HLV Diego Simeone có chiến thắng thứ 308 trên mọi đấu trường sau khi đánh bại Villarreal với tỷ số 2-0 trong trận đấu rạng sáng 1/3 (giờ Hà Nội).

Đằng sau sự hồi sinh của Luis Suarez

Bí quyết giúp Luis Suarez tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Atletico được chính tiền đạo này tiết lộ trong cuộc trả lời phỏng vấn France Football và ESPN.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm