Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ASEAN và Trung Quốc tiến hành vòng rà soát thứ 2 về dự thảo COC

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết ASEAN và Trung Quốc đã hoàn tất vòng rà soát thứ nhất và tiến hành vòng rà soát thứ hai về dự thảo Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Trong buổi họp báo chiều 17/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 25, lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc đã trao đổi nhiều biện pháp nhằm tích cực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

“Hai bên cũng thông qua tuyên bố chung nhân dịp kỷ niệm 20 năm tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), trong đó tái khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của văn kiện này đối với duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở Biển Đông”, bà nói thêm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết ASEAN và Trung Quốc đã hoàn tất vòng rà soát thứ nhất và tiến hành vòng rà soát thứ hai văn bản đàm phán đơn nhất dự thảo Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

“Điều này thể hiện mong muốn của hai bên, sớm đạt được bộ quy tắc hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực tạo môi trường thuận lợi cho việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông", bà Hằng nói thêm.

Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 25 diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41, với sự tham gia của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Tại hội nghị, thủ tướng khẳng định Việt Nam và các nước ASEAN coi trọng mối quan hệ với Trung Quốc - đối tác quan trọng hàng đầu của ASEAN.

Thủ tướng cũng đề nghị hai bên phối hợp thúc đẩy thương mại và đầu tư, mở cửa nền kinh tế, trong đó Trung Quốc tiếp tục mở rộng nhập khẩu hàng hóa, nông sản của Việt Nam cũng như của các nước ASEAN trung chuyển qua Việt Nam.

Việt Nam đóng góp thực chất vào Hội nghị Cấp cao ASEAN

Trả lời báo chí, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng với sự dẫn dắt của Thủ tướng, Việt Nam đã đóng góp thực chất vào thành công của Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Campuchia.

Mọi vấn đề trọng tâm đều được thảo luận ở Hội nghị cấp cao ASEAN

Chuyên gia nhận định Campuchia, trong vai trò người điều phối và chủ tịch luân phiên, đảm bảo rằng mọi vấn đề trọng tâm của khối đều được đưa ra bàn luận.

Phương Linh - Hải Linh

Bạn có thể quan tâm