Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'ASEAN luôn là ưu tiên hàng đầu trong hội nhập quốc tế'

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam sẽ đóng góp hết sức mình vào việc xây dựng một ASEAN đoàn kết và thống nhất, trong Lễ kỷ niệm 20 năm ngày VN gia nhập ASEAN.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh cùng các nhà ngoại giao Việt Nam và ASEAN lão thành và đương nhiệm tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: Phương Hà
Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hôm nay chủ trì Lễ kỷ niệm 20 năm Việt Nam gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 48 năm thành lập Hiệp hội. Nguyên phó thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm, Vũ Khoan, Phạm Gia Khiêm, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh... nở nụ cười tươi khi chứng kiến buổi lễ này. Đông đảo đại diện ngoại giao các nước thành viên Đông Nam Á và bạn bè quốc tế cũng tới tham dự và gửi lời chúc mừng đến Việt Nam nhân dịp kỷ niệm.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định 20 năm qua, ASEAN luôn là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại và tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam. Đứng dưới mái nhà chung của ASEAN, Việt Nam luôn nhận thức rõ ASEAN có đoàn kết, phát huy thế mạnh thì từng thành viên, trong đó có Việt Nam mới vững mạnh.

Ông nhấn mạnh Việt Nam là một thành viên tích cực, đã đóng góp
và sẽ tiếp tục góp phần vào việc xây dựng một ASEAN liên kết chặt chẽ, đoàn kết và thống nhất, tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực đang định hình.

"Trong giai đoạn phát triển mới của ASEAN, Việt Nam quyết tâm tập trung các nguồn lực, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để cùng các nước thành viên xây dựng Cộng đồng ASEAN ngày càng mạnh mẽ, đoàn kết, tăng cường hơn nữa quan hệ với các đối tác vì một khu vực châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng", phó thủ tướng nói. 

Lễ kỷ niệm 20 năm ngày Việt Nam gia nhập ASEAN được tổ chức ngay trước thời điểm ASEAN trở thành cộng đồng đầu tiên được hình thành ở khu vực châu Á, một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt đối với khu vực cũng như từng quốc gia thành viên.

Việc hình thành cộng đồng chung ASEAN phản ánh sự trưởng thành và lớn mạnh của hiệp hội với 3 trụ cột về chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội. Cộng đồng ASEAN sẽ hiện thực hóa giấc mơ về một cộng đồng gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế, có trách nhiệm về xã hội, có quan hệ rộng mở với bên ngoài, hoạt động theo luật lệ và lấy người dân làm trung tâm.

Dấu ấn Việt Nam sau 20 năm gia nhập ASEAN

Nhiều nhà ngoại giao và giới chuyên gia khẳng định, các nước đánh giá cao những nỗ lực và vai trò tích cực, chủ động của Việt Nam sau 20 năm gia nhập ASEAN.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng các quan khách nâng ly nhân kỷ niệm 20 năm Việt Nam gia nhập Hiệp hội ASEAN. Ảnh: Phương Hà
Theo Phó thủ tướng, thành công của 48 năm qua sức mạnh của ASEAN nằm ở tinh thần đoàn kết của một đại gia đình gồm 10 quốc gia anh em cùng chung vận mệnh, luôn biết duy trì sự “thống nhất trong đa dạng”. Đứng riêng lẻ, mỗi nước thành viên ASEAN chỉ là các quốc gia vừa và nhỏ. Tập hợp lại, ASEAN là một Cộng đồng với hơn 600 triệu dân có tổng GDP đứng thứ 7 và lực lượng lao động dồi dào đứng thứ 3 thế giới.

Vì vậy, việc xây dựng Tầm nhìn sau 2015 nhằm định hướng cho sự phát triển tiếp theo, hướng tới một ASEAN liên kết sâu rộng hơn, vững mạnh hơn và có vai trò quan trọng hơn ở khu vực là vô cùng quan trọng. Điều đó đòi hỏi toàn bộ Hiệp hội và mỗi nước thành viên nỗ lực hết mình để nắm bắt cơ hội, hóa giải thách thức, chung sức đồng lòng cùng nhìn về một hướng.

Ngày 28/7/1995, lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên bầu trời Brunei trong buổi lễ kết nạp Việt Nam vào Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á (ASEAN). Sự kiện ghi dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập khu vực và thế giới của Việt Nam cũng như quá trình phát triển của Hiệp hội.

Việc Việt Nam gia nhập ASEAN đánh dấu một bước ngoặt quan trọng ở Đông Nam Á. Sự kiện chấm dứt thời kỳ căng thẳng, không ổn định và đầy nghi ngại giữa các nước trong khu vực, tạo nên khung cảnh hòa bình, an ninh và ổn định, mở ra thời kỳ phát triển mới của khu vực. Đó chính là kết quả cơ bản và bền vững của quá trình hội nhập khu vực, một bước tiến ban đầu tiến tới hội nhập quốc tế sâu rộng như Việt Nam hôm nay.

Hành trình 20 năm VN hội nhập ngôi nhà chung ASEAN

Trên chặng đường gia nhập ASEAN, Việt Nam có nhiều đóng góp tích cực cho khối trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và quan hệ đối ngoại.

Những khoảnh khắc lịch sử của Việt Nam tại ASEAN

Ngày 28/7/1995, Việt Nam chính thức gia nhập Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á (ASEAN), dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập của Việt Nam và sự phát triển của khối.

Phương Hà

Bạn có thể quan tâm