Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ASEAN lên án vụ tấn công đoàn xe nhân đạo tại Myanmar

Các nhà lãnh đạo ASEAN ra tuyên bố về vụ tấn công vào đoàn xe của Trung tâm Điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong quản lý thiên tai (AHA) và Nhóm Giám sát ASEAN tại Myanmar.

Các nhà lãnh đạo ASEAN ra tuyên bố về vụ tấn công tại Myanmar. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi quan ngại sâu sắc về bạo lực đang diễn ra ở Myanmar và kêu gọi chấm dứt ngay lập tức mọi hình thức bạo lực, sử dụng vũ lực, để tạo môi trường thuận lợi cho việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo cùng đối thoại quốc gia một cách an toàn, kịp thời”, theo tuyên bố được đăng trên website chính thức của ASEAN ngày 10/5.

“Chúng tôi ủng hộ tuyên bố ngày 8/5 của Tổng thống Indonesia trên tư cách (nước đảm nhận vai trò) chủ tịch ASEAN nhằm đáp trả vụ tấn công gần đây vào đoàn xe của Trung tâm AHA và Nhóm Giám sát ASEAN tại Myanmar”, tuyên bố cho biết thêm.

Theo tuyên bố, các nhà lãnh đạo ASEAN lên án vụ tấn công và nhấn mạnh rằng thủ phạm phải chịu trách nhiệm.

“Chúng tôi ủng hộ nỗ lực của chủ tịch ASEAN, bao gồm việc tiếp tục cam kết với tất cả bên liên quan ở Myanmar, nhằm thúc đẩy tiến bộ trong việc thực hiện Đồng thuận 5 điểm”, tuyên bố nêu rõ.

Trước đó, Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 8/5 đã lên án vụ tấn công ở Myanmar nhằm vào các quan chức ASEAN đang chuyển hàng viện trợ nhân đạo.

Trả lời họp báo tại Labuan Bajo, nơi sẽ diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 42 tuần này, ông Widodo nhấn mạnh điều cần thiết là chấm dứt bạo lực ở Myanmar, Reuters đưa tin.

Tổng thống Indonesia không đưa thêm chi tiết về thông tin các quan chức ASEAN bị tấn công. Ông Widodo kêu gọi các bên cùng ngồi lại và thảo luận để tìm giải pháp cho tình hình tại Myanmar.

"Vụ tấn công không ảnh hưởng đến quyết tâm của ASEAN và Indonesia trong việc kêu gọi chấm dứt bạo lực. Hãy ngừng sử dụng vũ lực, vì người dân sẽ là nạn nhân. Không ai giành chiến thắng trong những điều kiện như vậy", ông Widodo nói.

Chính phủ Thống nhất Quốc gia Myanmar (NUG) nói rằng họ không biết về bất kỳ cuộc tấn công nào. Trong khi đó, chính quyền quân sự Myanmar chưa bình luận về vụ việc.

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Indonesia dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 42

Giữa hai hàng tiêu binh và cờ hoa rực rỡ, các thiếu nữ Indonesia đón chào Thủ tướng và đoàn đại biểu Việt Nam bằng điệu múa truyền thống địa phương.

Tổng thống Indonesia lên án vụ tấn công vào quan chức ASEAN ở Myanmar

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 8/5 đã lên án vụ tấn công ở Myanmar nhằm vào các quan chức ASEAN đang chuyển hàng viện trợ nhân đạo.

Minh An

Bạn có thể quan tâm