Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ASEAN kêu gọi Myanmar dừng tử hình tù nhân

Chủ tịch luân phiên của ASEAN là Campuchia hôm 3/8 đã kêu gọi Myanmar ngưng hành quyết tù nhân, sau vụ việc chính quyền quân sự Myanmar hành quyết 4 nhà hoạt động.

"Nếu có thêm nhiều tù nhân bị hành quyết, chúng ta sẽ phải nghĩ lại về vai trò đối với nguyên tắc đồng thuận 5 điểm của ASEAN", Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói trong cuộc gặp giữa ngoại trưởng các nước ASEAN tại Phnom Penh, AFP đưa tin ngày 3/8.

Ông Hun Sen nói rằng ASEAN "thất vọng và lo ngại trước vụ hành quyết những nhà hoạt động", cho biết ông và những người khác đã kêu gọi chính quyền quân sự Myanmar cân nhắc lại bản án tử hình vì lợi ích đối thoại chính trị, hòa bình và hòa giải.

Chính quyền quân sự Myanmar hôm 25/7 đã hành quyết 4 nhà hoạt động với cáo buộc hỗ trợ "các hành động khủng bố". Quân đội Myanmar cho rằng các vụ hành quyết là "công lý cho người dân", bất chấp sự lên án của nhiều nước.

asean len an quan doi myanmar anh 1

Chiếc ghế dành cho đại điện phía Myanmar bị bỏ trống tại hội nghị ngoại trưởng các nước ASEAN ngày 3/8 tại Phnom Penh. Ảnh: AFP.

Trong số 4 người đàn ông bị hành quyết có ông Kyaw Min Yu, từng là nhà lập pháp của Myanmar, và cựu nghị sĩ Phyo Zeya Thaw, thuộc đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ của cựu Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi.

Hồi tháng 4/2021, các nước ASEAN thông qua nguyên tắc Đồng thuận 5 điểm về vấn đề Myanmar, bao gồm việc kêu gọi chấm dứt bạo lực và đối thoại mang tính xây dựng nhằm tìm giải pháp hòa bình.

Myanmar kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 6 tháng

Chính quyền quân sự Myanmar hôm 31/7 thông báo gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 6 tháng, cho biết cần thêm thời gian để trở lại ổn định, cũng như để chuẩn bị cho các cuộc bầu cử.

Hội đồng Bảo an lên án việc Myanmar hành quyết 4 nhà hoạt động

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 27/7 lên án việc chính quyền quân sự Myanmar hành quyết 4 nhà hoạt động và kêu gọi phóng thích các tù nhân khác, trong đó có bà Aung San Suu Kyi.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm