Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ASEAN hoãn họp ngoại trưởng sau khi ông Hun Sen thăm Myanmar

Quyết định hoãn tổ chức hội nghị ngoại trưởng các nước ASEAN được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Campuchia Hun Sen tới thăm Myanmar.

Bộ Ngoại giao Campuchia ngày 12/1 cho biết hội nghị thượng đỉnh ngoại trưởng các nước ASEAN dự kiến tổ chức ngày 19/1 đã bị hoãn vô thời hạn bởi đại diện một số nước không thể dự họp trực tiếp, South China Morning Post đưa tin.

Từ Kuala Lumpur, Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah cho biết ông không thể dự cuộc họp của ASEAN do có phiên họp quốc hội bất thường để thảo luận về các trận lũ lụt gần đây.

Thông tin hội nghị ngoại trưởng các nước ASEAN bị hoãn xuất hiện chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Campuchia Hun Sen tới thăm Myanmar và gặp Thống tướng Min Aung Hlaing.

asean huy hop myanmar anh 1

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đến thăm Myanmar và gặp Thống tướng Min Aung Hlaing. Ảnh: CGTN.

Các nhà phân tích cho rằng ngoại trưởng một số nước từ chối tham dự cuộc họp nhằm tránh xuất hiện trong một sự kiện mà nước chủ nhà Campuchia dự kiến mời ông Wunna Maung Lwin, Ngoại trưởng của chính quyền quân sự Myanmar.

Đến nay, nhiều nước ASEAN như Malaysia, Singapore, Philippines và Indonesia vẫn từ chối công nhận chính quyền quân sự là đại diện hợp pháp của Myanmar cho đến khi quân đội đồng ý thực hiện kế hoạch hòa bình 5 điểm.

Tuần trước, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố lập trường của Jakarta sẽ không thay đổi cho đến khi chính quyền quân sự Myanmar thực hiện các cam kết với ASEAN.

Trong khi đó, Campuchia đã phát tín hiệu rằng Phnom Penh sẽ không loại bỏ đại diện chính quyền quân sự Myanmar khỏi các cuộc họp của ASEAN trong năm mà Campuchia giữ vai trò chủ tịch luân phiên.

Ông Hun Sen không gặp bà Aung San Suu Kyi khi ở Myanmar

Thủ tướng Hun Sen không gặp bà Aung San Suu Kyi trong chuyến đi tới Myanmar và sẽ có “cách tiếp cận khác” với cuộc khủng hoảng này, theo bộ trưởng Ngoại giao Campuchia.

Lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp Thống tướng Myanmar sau binh biến

Thủ tướng Campuchia đang trong chuyến công du hai ngày đến Myanmar, trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm nước này kể từ cuộc binh biến hồi tháng 2/2021.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm