Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Arsenal thăng hoa: 'Lũ trẻ nhà' Wenger nay đã lớn

Bằng chiến thuật hợp lý, Arsenal đã giành được thắng lợi quan trọng trước Man City để vững bước trên chặng đường tới ngôi vương Premier League mùa này.

Một lần nữa, Arsenal lại giành chiến thắng trước những tên tuổi lớn tại Emirates. Sau Bayern Munich và Manchester United, tới lượt Manchester City thất thủ ở London. Với "Pháo thủ", 3 điểm có được trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho danh hiệu vô địch Premier League mang rất nhiều ý nghĩa. Đó không chỉ là chiến thắng mở ra cho CLB cơ hội tiến gần đến ngôi vương, mà còn khẳng định sự trưởng thành của “lũ trẻ nhà Wenger”.

Arsenal 2-1 Man City: ‘Pháo thủ’ thăng hoa nhờ Oezil

Tiền vệ Mesut Oezil thực hiện cả hai pha kiến tạo cho Walcott và Giroud ghi bàn giúp Arsenal thắng Man City 2-1 ở vòng 17 Premier League diễn ra lúc 3h ngày 22/12.

Khi Arsenal biết "chơi" ở những trận cầu lớn

Sự lạc quan vào một tương lai tươi sáng cho đội bóng của HLV Arsene Wenger khởi nguồn sau khi họ đánh bại Manchester City 2-0 ngay tại Etihad hồi tháng 1 năm nay. Chiến thắng đó minh chứng cho các "đại gia" khác và chính Arsenal thấy rằng, họ có thể sản sinh ra thứ bóng đá hiệu quả, thông minh, chiến thuật ổn định, kỷ luật cao và mang sắc thái hơi tàn nhẫn với những đối thủ mỗi khi làm khách tới Emirates.

Gần một năm sau khúc ca khải hoàn ở thành Manchester, Arsenal tiếp tục cho thấy đội bóng không còn trở thành khẩu súng rỉ sét ở các trận đấu lớn.

Arsenal có đấu pháp chiến thuật hợp lý trước Man City.
Arsenal có đấu pháp chiến thuật hợp lý trước Man City.

Buổi tối trên đất London, Arsenal đã biết "chơi" ở những trận cầu đỉnh cao so với quá khứ. Trước Man City, các chiến binh của Wenger áp dụng đấu pháp chiến thuật tốt, thích hợp, tuân thủ nghiêm ngặt triết lý do ông thầy đề ra. Ở "Pháo thủ" lúc này, không còn hình ảnh một đội bóng đá theo kiểu dồn ép đối phương điên cuồng, kiểm soát bóng nhiều để rồi sau 90 phút nhận thất bại.

Ngược lại, ông Wenger thay đổi hình hài Arsenal bằng cách tạo ra tập thể vững chắc khi phòng ngự, cũng như trong các tình huống không có bóng, giữa những vị trí luôn có cự ly thích hợp để hỗ trợ cho nhau tối đa. Điều này tạo nên sự khác biệt rõ rệt so với chính đội bóng của ngày hôm qua.

Arsenal của Wenger cũng biết chơi phòng ngự phản công hiệu quả trước các đội bóng mạnh. Gặp Bayern Munich, họ chấp nhận nhường thế trận cho đối phương nhưng lại sở hữu các pha phản công sắc bén.

Gặp Man City, Arsenal áp dụng điều tương tự. Họ không kiểm soát bóng nhiều khi thống kê cho thấy Man City dù đá trên sân khách nhưng có tỷ lệ kiểm soát bóng tới 60%. Những gì thể hiện tạo nên một "Pháo thủ" có đủ tố chất để trở thành ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch. Họ biết thời điểm phải đẩy nhịp độ trận đấu lên cao và khi nào cần thu mình để vồ mồi. Quan trọng, tính hiệu quả trở thành ưu tiên hàng đầu.

Các pha tấn công của Arsenal trong trận toàn dồn ở cánh trái.
Các pha tấn công của Arsenal trong trận toàn dồn ở cánh trái.

Thống kê cho thấy Arsenal chỉ có 2 cú dứt điểm trúng đích và tất cả đều được chuyển hóa thành bàn thắng. Ngoài ra, khả năng đọc trận đấu và phát hiện điểm yếu của đối phương cũng được đội chủ nhà phát hiện rất nhanh. Sau khi nhận thấy lỗ hỏng do Bacary Sagna tạo ra ở hành lang phải, Mesut Ozil và Theo Walcott liên tục khoét vào tử huyệt của Man City.

Tỷ lệ tấn công ở cánh trái của Arsenal (chiếu theo đội hình lúc tấn công trên sân thì trở thành cánh phải với Man City) lên tới 52,2%. Các bàn thắng họ ghi được cũng đến từ hướng tấn công nơi hành lang trái.

Arsenal cần thêm những gì để lên ngôi?

Theo quan điểm phó ban thể thao Jeremy Wilson của Telegraph, chiến thắng của Arsenal trước Man City mang ý nghĩa quan trọng trong cuộc đua tới danh hiệu vô địch Premier League. Tuy nhiên, Wenger cần cho thấy một sự can đảm nhiều hơn nếu muốn làm nên chuyện lớn.

Thật vậy, sau khi dẫn 2-0, "Giáo sư" người Pháp rút Mesut Ozil, tiền vệ kiến thiết hay nhất của họ, và đưa Kieran Gibbs, cũng như Calum Chambers vào sân để tăng cường hàng thủ. Động thái này cho thấy rõ một tư tưởng khép lại trận đấu sớm. Song, chiêu bài đó suýt khiến Arsenal trả giá vì Man City có bàn thắng rút ngắn sau đó và tỏ ra lấn lướt trong những phút cuối.

Theo dõi diễn biến trên sân, Arsenal có thể ghi thêm bàn thứ 3 nếu Ozil đá trọn vẹn 90 phút, tuy nhiên, ông Wenger lại không có thiên hướng hủy diệt đối thủ. Trong một trận cầu đỉnh cao, đôi khi chỉ với những điều chỉnh nhân sự dù rất nhỏ cũng tạo ra ảnh hưởng lớn về mặt thế trận.

May cho "Pháo thủ" vì hàng công Man City không có được ngày thi đấu tốt nhất. Theo Jeremy Wilson, Arsenal hẳn đã kết thúc trận đấu một cách hoành tráng nhưng lại tự tạo ra khó khăn cho bản thân trong nửa cuối hiệp 2. Điều này cần được cải thiện nhanh chóng vì các đối thủ trên chặng đường còn lại sẽ không phung phí cơ hội như các pha dứt điểm của De Bruyne hôm nay.

Arsenal cần tận dụng tối đa chiến thắng trước Man City để tạo ra sức bật trong năm sau.
Arsenal cần tận dụng tối đa chiến thắng trước Man City để tạo ra sức bật trong năm sau.

Xuyên suốt 90 phút ở Emirates, các khán giả ngoài việc được chứng kiến Mesut Ozil thăng hoa, họ còn thấy Mathieu Flamini tỏa sáng bất ngờ. Từ một tiền vệ tưởng chừng đã hết thời, cầu thủ người Pháp bỗng dưng sắm vai kẻ thay thế hoàn hảo. Khi Francis Coquelin dính chấn thương gối, tai họa tưởng chừng ập xuống "Pháo thủ". Nhưng Flamini lại trở thành toa thuốc hữu hiệu chữa lành vết thương cho đội nhà.

Trong vai trò tiền vệ phòng ngự, cựu sao AC Milan thi đấu rất xông xáo và máu lửa, từ đó, tạo ra tấm khiên vững chắc trước hàng thủ. Nếu Ozil, Walcott hay Giroud hoàn thành tốt nhiệm vụ ở tuyến trên, thì Flamini cũng hoàn thành nhiệm vụ ngăn chặn các pha phản công từ giữa sân. Trong bối cảnh Arsenal không mua thêm tân binh trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, CLB thời gian tới sẽ rất cần Flamini giữ vững phong độ ở giai đoạn còn lại.

Sự ổn định cũng trở thành nhân tố thiết yếu mà HLV Wenger cần duy trì nếu muốn ôm mộng vô địch. Việc đánh bại một đội bóng lớn như Man City chưa đảm bảo cho Arsenal danh hiệu vì giải đấu phải tới tháng 5 mới hạ màn.

Nhà báo Jeremy Wilson không phủ nhận tầm quan trọng của chiến thắng tại Emirates, song, thực tế "Pháo thủ" phải biết tận dụng triệt để cơ hội có được từ sau cuộc đụng độ Man City. Khi giải Premier League ngày càng khốc liệt thì tính ổn định trở thành công thức không thể thiếu tạo nên thành công cho một đội bóng. Hãy nhìn trường hợp của Leicester City, họ chỉ thua Arsenal 2-5 từ đầu mùa và đó là lý do đội bóng này dẫn đầu bảng xếp hạng, còn "Pháo thủ" và Man City đều thua ít nhất 3 trận.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images/AFP

Bạn có thể quan tâm