Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Arsenal đang tiến hóa

HLV Mikel Arteta muốn đội bóng của mình tránh khỏi vết xe đổ trong cuộc đua Premier League mùa trước.

Arsenal đang dẫn đầu Ngoại hạng Anh sau khi cả Man City và Liverpool bị tụt lại phía sau. Ảnh: Reuters.

Sau hơn một phần ba chặng đường của Ngoại hạng Anh 2023/24, Arsenal vươn lên dẫn đầu giải đấu với khoảng cách lần lượt 2 và 3 điểm so với Liverpool hay Man City. Nhưng Arteta hiểu rằng nếu đội bóng của ông không thay đổi, kịch bản dẫn đầu rồi hụt hơi cuối mùa trước sẽ lập lại. Và việc dẫn đầu giải đấu ở giai đoạn này không mang nhiều ý nghĩa.

Sự thay đổi nhịp điệu và tốc độ

“Đó là về khả năng chuyển đổi và thích nghi”, thuyền trưởng Arsenal nói vào đầu mùa giải này. “Chúng tôi phải chơi ở những nhịp điệu và điều chỉnh tốc độ trận đấu khác nhau”.

Với Arteta, bóng đá hiện đại có thể được tóm gọn qua hai khái niệm nhịp điệu và tốc độ. Những đội bóng hàng đầu luôn biết cách điều khiển trận đấu theo ý mình, lúc nhanh lúc chậm.

Dàn cầu thủ trẻ của Arsenal thường bị chê rằng không đủ kinh nghiệm và bản lĩnh để lèo lái trận đấu theo ý muốn. Đó là một phần lý do khiến họ không thể vô địch Ngoại hạng Anh mùa trước.

Sau 14 trận đấu đầu tiên của Premier League mùa này, ý tưởng của Arteta về việc Arsenal phải thay đổi nhịp điệu và tốc độ có vẻ đã phát huy tác dụng.

"Pháo thủ" vẫn dẫn đầu giải đấu, nhưng các con số thống kê về cú sút, tạo cơ hội hay bàn thắng của họ đã suy giảm so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) từ các tình huống bóng sống của Arsenal sau 14 vòng đấu thậm chí chỉ đứng thứ 12 tại Premier League. Họ kém cả Everton, Wolves và Brentford.

Trong phần lớn mùa giải trước, Arsenal luôn chơi tấn công mạnh mẽ nhất giải đấu. Các mũi nhọn của Arteta tràn đầy năng lượng trẻ trung và họ thường xuyên xé nát hàng phòng ngự đối phương.

Nếu Bukayo Saka không tàn phá cánh phải đối phương thì Gabriel Martinelli sẽ xé nát biên còn lại. Arsenal kết thúc mùa giải năm ngoái với 88 bàn thắng ở Premier League, thành tích cao nhất CLB này có được trong lịch sử giải đấu và nhiều hơn 15 bàn so với thế hệ bất bại mùa 2003/04.

Rõ ràng, đã có một sự sụt giảm kể từ đó. Nhưng có lý do Arsenal vẫn dẫn đầu giải đấu cho đến thời điểm này của mùa giải dù khả năng tấn công của họ không hay hơn.

Hồi tháng 10, Arteta thừa nhận các đội bóng đối đầu với Arsenal giờ chơi phòng ngự lùi sâu hơn mùa trước. Các đối thủ biết sức tấn công của dàn sao trẻ trung bên phía Arsenal, và họ muốn bịt hết các khoảng trống thay vì dâng cao đội hình để ăn miếng trả miếng. Điều đó khiến Arsenal phải kiên nhẫn hơn.

Sự thay đổi về nhịp điệu và tốc độ trong các pha tấn công của Arsenal cũng bắt nguồn từ đó. Một lý do khác khiến Arteta đòi hỏi Arsenal phải thay đổi đó là khả năng phòng ngự.

Trong 20 năm qua, một đội vô địch Ngoại hạng Anh ghi trung bình 85 bàn/mùa. Với 88 bàn thắng mùa trước, hàng công Arsenal đủ chỉ tiêu bình quân để lên ngôi cao nhất. Khả năng ghi bàn của hàng công chưa bao giờ là vấn đề với "Pháo thủ". Mọi thứ nằm ở khâu phòng ngự.

Phòng ngự ở đây bao gồm cả khả năng cản phá của thủ môn, sự tập trung từ các trung vệ và việc hỗ trợ phòng ngự từ xa hay chống phản công. Arsenal đã chi 34 triệu bảng cho Jurrien Timber, một hậu vệ đa năng, 105 triệu bảng cho Declan Rice, một tiền vệ phòng ngự và xác nhận sẽ mua đứt thủ môn David Raya với giá 30 triệu bảng.

Arsenal đã thực dụng hơn

Hiệu quả cho sự bổ sung kể trên đến ngay tức thì. Arsenal chỉ để thủng lưới 11 bàn sau 14 vòng, thấp nhất giải đấu. Việc Man City và Liverpool tạo ra những màn rượt đuổi tỷ số điên rồ ở vòng đấu vừa qua của Ngoại hạng Anh chính là một trong những lý do khiến họ tụt lại so với Arsenal trên bảng xếp hạng. Liverpool để lọt lưới 14 bàn sau 14 vòng còn Man City cũng để đối thủ ghi 16 bàn.

Trong trận hòa 3-3 với Tottenham, Man City hai lần vượt lên dẫn trước nhưng chẳng thể giữ thành quả. Liverpool cũng trải qua màn rượt đuổi tỷ số 4-3 khó tin trước Fulham, một đối thủ mà "The Kop" nên giải quyết dễ tại sân nhà.

Arsenal anh 1

HLV Arteta đang làm tốt trong việc cải tiến Arsenal. Ảnh: Reuters.

Arsenal thì ngược lại. Họ sớm dẫn trước Wolves 2-0 ở cuộc đối đầu trên sân Emirates tại vòng đấu vừa qua trước khi điều chỉnh nhịp điệu và tốc độ trận đấu để giữ sức. Mật độ thi đấu dày đặc ở Champions League và Ngoại hạng Anh khiến "Pháo thủ" phải thực dụng hơn.

Mùa này, trung bình Arsenal cầm bóng nhiều hơn năm ngoái. Số đường chuyền chính xác của họ cũng tăng lên, từ 459 đường chuyền/trận ở mùa giải 2022/23 lên 499 đường chuyền/trận mùa này.

Với Arteta, cầm bóng nhiều hơn đồng nghĩa với việc kiểm soát nhiều hơn và kiểm soát nhiều hơn đồng nghĩa với ít cơ hội hơn cho đối phương. Nghe có vẻ giống Pep Guardiola phải không nào? Thực tế, Quan điểm về bóng đá của Arteta bắt nguồn từ quá trình học tập của HLV này tại Barcelona và chịu ảnh hưởng bởi Johan Cruyff.

Huyền thoại người Hà Lan luốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát bóng. Cruyff từng nói: “Khi bạn kiểm soát bóng, bạn sẽ ổn. Bạn có thứ mà đối thủ không có, và do đó họ không thể ghi bàn". Nghe có vẻ đơn giản nhưng không phải HLV nào cũng làm được. Pep gần như thống trị Ngoại hạng Anh trong nửa thập niên qua và nếu Arteta muốn phá vỡ điều đó, không có gì tốt hơn là học hỏi từ chính đối thủ.

Thua Newcastle không phải thất bại, đó là cái tát cho Man Utd

Man Utd không thua quá đậm trước Newcastle ở vòng 14 Premier League. Họ có quyền hài lòng về điều đó. Nhưng khi vén bức màn nhung, mọi thứ đáng báo động hơn.

Vì sao Griezmann hóa 'bom xịt' ở Barca?

Cựu tiền đạo Barcelona, Luis Garcia cho rằng việc liên tục giẫm chân Lionel Messi là nguyên nhân khiến Antoine Griezmann thất bại lúc chơi cho đội chủ sân Camp Nou.

Những cuốn sách đáng đọc về Ngoại hạng Anh

Mục Thể thao xin giới thiệu tủ sách về Ngoại hạng Anh, cung cấp cho độc giả thông tin về những biểu tượng của giải đấu, các chức vô địch, và những khoảnh khắc đáng nhớ của giải đấu hấp dẫn nhất thế giới.

Thanh Sơn

Bạn có thể quan tâm