Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Thua Newcastle không phải thất bại, đó là cái tát cho Man Utd

Man Utd không thua quá đậm trước Newcastle ở vòng 14 Premier League. Họ có quyền hài lòng về điều đó. Nhưng khi vén bức màn nhung, mọi thứ đáng báo động hơn.

Man Utd anh 1

Trước khi vòng 14 Premier League diễn ra, Man Utd chỉ kém đội đầu bảng Arsenal khoảng cách 6 điểm. Giấc mơ vốn không bị đánh thuế, người hâm mộ tin rằng đội bóng của Erik ten Hag đang tiến bộ. Những nhận định về Man Utd cũng được cường điệu lên rất nhiều.

Ngày 3/12, khi hồi còi mãn cuộc từ trọng tài Robert Jones vang lên trên sân St. James'Park, khoảnh khắc sự thật hiện ra. Những mỹ từ về Man Utd với viễn cảnh hồi sinh dưới thời Erik ten Hag trở nên im lặng một cách đáng sợ. Man Utd thua Newcastle 0-1. Đây không phải thất bại, đó là cái tát vào đội bóng thành Manchester.

Thất bại toàn diện của Man Utd

Không hề có sự cải thiện nào được nhìn thấy trong lối chơi Man Utd, ít nhất theo những ngôn từ đã được người hâm mộ cường điệu hóa một cách hơi quá. Newcastle xứng đáng giành chiến thắng. Họ chơi quá tốt, khéo léo, có tính tổ chức, nhanh và mạnh mẽ hơn. Nhịp độ trong từng pha bóng của đội chủ nhà mang tới sự hào hứng cho người xem.

Ở đó, dàn sao Man Utd như trở lại với hình ảnh chân thật nhất. Một đội bóng thiếu sự ổn định. CLB vẫn còn rất nhiều điều phải làm để khôi phục hào quang rực rỡ.

Anthony Gordon của Newcastle ghi bàn duy nhất của trận đấu. Với những ai không theo dõi cuộc chạm trán này, họ dễ bị đánh lừa rằng, Man Utd chơi thứ bóng đá chất lượng và chỉ chịu thua bởi khoảnh khắc sai lầm nào đó.

Tất cả đã nhầm lẫn, và đó cũng là cảm giác Man Utd đánh lừa mọi người trong thời gian qua. Đội khách hoàn toàn bị bóp nghẹt bởi thứ bóng đá đầy cảm xúc và mãnh liệt của Newcastle. Thậm chí, những gì các cầu thủ thể hiện chỉ ra rằng họ chưa bao giờ thực sự tham gia vào cuộc chơi.

Nỗ lực của Bruno Fernandes và các đồng đội là có, song chỉ mang "thứ vũ khí" ấy để chiến đấu với Newcastle không bao giờ đủ. Man Utd đá rất rời rạc, thiếu sự kết nối giữa các tuyến. Trừ 10 phút cuối trận, khi Newcastle bắt đầu xuống sức, Man Utd mới thực sự cho thấy họ tham gia vào trận đấu, với những tình huống đánh biên hay cố định nguy hiểm.

Man Utd anh 2

Man Utd thua xứng đáng trước Newcastle rạng sáng 3/12. Ảnh: AP.

Những thống kê không biết nói dối. Cả trận, Newcastle thực hiện tới 22 pha dứt điểm. Con số này bên phía Man Utd là 8. Sau 45 phút đầu tiên, Newcastle tung ra tới 14 cú sút. Tính đến phút 75, thống kê chỉ ra rằng số lần các cầu thủ Man Utd chạm bóng trong khu vực cấm địa chưa tới 10 lần.

Nhìn cách Man Utd lên bóng trong hiệp 2, dễ thấy thiếu sự mạch lạc cũng như sáng tạo. Những miếng đánh của "Quỷ đỏ" quá dễ đoán. Hay nói đúng hơn, Newcastle "đọc vị" Man Utd quá tốt.

HLV Eddie Howe biết rõ nguồn cảm hứng của Man Utd nằm ở Bruno Fernandes. Vậy là ông luôn bố trí từ 2 cầu thủ vây bắt tiền vệ người Bồ Đào Nha. Bruno Fernandes "tắt tiếng", lối chơi Man Ud trở nên nghèo nàn. Tấm bùa hộ mệnh của "Quỷ đỏ" mất đi sự linh thiên.

Marcus Rashford cũng không có ngày thi đấu khởi sắc, dù rằng trước đó, tất cả tin vào tươi lai tươi sáng khi chân sút người Anh kết thúc chuỗi trận dài tịt ngòi với bàn thắng vào lưới Everton.

Cái tát đánh thức Man Utd

Trước trận gặp Newcastle, Man Utd có chuỗi 3 trận thắng liên tiếp trước Fulham, Luton Town và Everton. Những đối thủ này không thể so với Newcastle về mọi mặt. Bởi vậy, cuộc chạm trán tại St. James's Park là cuộc kiểm tra chất lượng và nghiêm túc nhất với một đội bóng luôn cường điệu hóa quá mức.

Newcastle mất 11 cầu thủ vì chấn thương. Họ cũng không có ngôi sao Sandro Tonali, người đang thụ án cấm thi đấu 10 tháng vì liên quan đến cá cược bất hợp pháp. Lợi thế duy nhất của Newcastle có lẽ là sân nhà.

Song, khác biệt lớn nhất giữa Newcastle và Man Utd nằm ở cấu trúc đội hình và lối chơi được xây dựng rõ ràng. Ông Howe chẳng phải HLV kém. Vì nếu thế, nhà cầm quân này không thể xây dựng được đội bóng chơi rất bài bản, theo đó các cầu thủ luôn biết cách di chuyển, phối hợp theo hình tam giác ở mọi vị trí.

Man Utd của Erik ten Hag từng làm được điều đó. Còn giờ, tất cả dường như biến mất. Nhìn cách những đợt lên bóng của "Quỷ đỏ" dễ dàng bị Newcastle hóa giải, người hâm mộ tự hỏi: "Không biết Erik ten Hag và các cầu thủ đã làm những gì trên sân tập".

Man Utd anh 3

Newcasle đang là tập thể mạnh. Còn Man Utd thì không. Ảnh: AP.

Newcastle ở hiện tại chưa bao giờ là đối thủ dễ bị bắt nạt. Họ đánh bại Man Utd tới hai lần trong mùa giải này kể từ sau trận thua ở chung kết Carabao Cup hồi tháng 2. Đây cũng là đội bóng quật ngã được Arsenal, đánh bại Chelsea, nhấn chìm Paris Saint German và Aston Villa mùa này.

Nhìn tổng quan, Newcastle là đội bóng mạnh. Và thất bại trước đối thủ khiến Erik ten Hag đón nhận sự thật phũ phàng rằng, họ bị tụt lại so với chính đối thủ. Vào lúc này, Man Utd có lẽ chỉ bắt nạt được những đội bóng chiếu dưới như Fulham, Luton Town, Everton. Còn khi chạm trán đối thủ cứng cựa hơn, họ trở nên nhỏ bé.

Man Utd khởi đầu cho tháng 12 tại Premier League bằng một thất bại. Sắp tới, họ sẽ tiếp Chelsea, làm khách trước Liverpool, đụng độ Aston Villa... "Quỷ đỏ" vẫn còn một trận thư hùng với Bayern Munich ở Champions League. Không cần phải có IQ của thiên tài để nhìn ra hàng loạt thử thách chông gai đang chờ đón Man Utd.

Dưới thời Erik ten Hag, Man Utd vẫn tìm được những điểm sáng, với một trong số đó là tinh thần chiến đấu ngoan cường. Vào lúc này, đó lại là điểm tựa duy nhất Man Utd có thể bấu víu.

Tương lai chưa biết thế nào, chỉ một điều rõ nhất được nhìn thấy sau thất bại 0-1 của Man Utd trước Newcastle. Đội bóng thành Manchester đang được thổi phồng về viễn cảnh hồi sinh. Mọi thứ ở Man Utd vẫn là công trường hỗn độn. Ở đó, những khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân chỉ đang níu kéo hay câu giờ, khiến thành trì không thể sụp đổ trong tức thì.

Đã tới lúc Man Utd phải nhìn thẳng vào sự thật. Họ vẫn chưa thể so với Man City, Liverpool hay Arsenal. Trình độ của thầy trò Erik ten Hag giờ chỉ ở tầm trung.

Cuốn sách “Fear and Loathing in La Liga” của nhà báo thể thao nổi tiếng Sid Lowe, một chuyên gia về bóng đá Tây Ban Nha trên Guardian, xuất bản năm 2014, kể về những chuyện trong và ngoài sân cỏ xoay quanh các trận El Clasico xuyên suốt lịch sử.

Man Utd mất chuỗi thắng tại giải Ngoại Hạng Anh

Đội bóng thành Manchester nhận thất bại 0-1 trên sân của Newcastle.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm