Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Argentina xem xét khởi tố thái tử Saudi tại G20

Các công tố viên Argentina đang xem xét khởi tố thái tử kế vị Saudi Arabia về tội ác chiến tranh tại Yemen cũng như vụ sát hại nhà báo ở Thổ Nhĩ Kỳ tại hội nghị G20 tuần này.

Động thái diễn ra sau khi tổ chức Human Rights Watch viết thư cho một công tố viên liên bang nói tòa án Argentina nên áp dụng quy định về quyền xét xử phổ quát trong luật nước này để khởi tố thái tử Mohammed bin Salman, theo Guardian.

HRW cho rằng thái tử kế vị của Saudi Arabia phải chịu trách nhiệm về hàng loạt thương vong đối với dân thường do chiến dịch của liên quân mà Saudi dẫn đầu gây ra tại Yemen, cũng như về các vụ tra tấn công dân Saudi, bao gồm nhà báo Jamal Khashoggi - người bị sát hại tại lãnh sự quán Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 2/10.

argentina buoc toi thai tu saudi anh 1
Thái tử kế vị Saudi Mohammed bin Salman. Ảnh: Reuters.

Thư của HRW được gửi đến thẩm phán liên bang Ariel Lijo, người sau đó chuyển nó cho công tố viên liên bang Ramiro Gonzalez. Ông Gonzalez giờ đây phải quyết định liệu nguyên tắc xét xử phổ quát được ghi trong hiến pháp Argentina có thể được áp dụng trong trường hợp này hay không.

Báo địa phương Clarín dẫn các nguồn tin tư pháp Argentina nói rằng khả năng điều này xảy ra là "rất khó", và vụ sát hại ông Khashoggi có thể không đáp ứng tiêu chuẩn để được xem là "tội ác nhân quyền". Tuy nhiên, đề nghị của HRW dựa trên hàng loạt vụ tra tấn khác cũng như hoạt động quân sự của Riyadh tại Yemen.

"Từ tháng 3/2015, liên minh quân sự do Saudi dẫn đầu đã tiến hành nhiều vụ không kích không phân biệt nhằm vào thường dân và các mục tiêu dân sự ở Yemen, bao gồm nhà cửa, trường học, bệnh viện, chợ và nhà thờ", tuyên bố của HRW nêu. 

"Nhiều cuộc tấn công - nếu được tiến hành với mục đích tội ác - cho thấy có thể đã có tội ác chiến tranh. Liên minh đã áp đặt và duy trì phong tỏa trên biển cũng như trên không ở Yemen, hạn chế nghiêm trọng việc cung cấp thực phẩm, nhiên liệu và thuốc men cho dân thường. Hàng triệu dân thường đối mặt nạn đói và bệnh tật".

Ước tính đến nay, hơn 50.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến và tổ chức thiện nguyện Save the Children nói thêm 85.000 trẻ em có thể sẽ chết vì đói.

Nguồn tin từ văn phòng Tổng thống Argentina Maurico Macri từ chối bình luận về đề nghị bắt giữ thái tử Mohammed bin Salman nếu ông này đến Argentina, song cho biết việc thái tử tham dự hội nghị G20 chưa có gì thay đổi.

Ông Mohammed là khách mời trong hội nghị hai ngày bắt đầu từ 30/11. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố ông sẵn sàng gặp thái tử kế vị Saudi bất chấp sự phản đối ngày càng gia tăng trong quốc hội Mỹ đối với việc hỗ trợ quân sự cho vương quốc Vùng Vịnh, cũng như chiến dịch của Riyadh tại Yemen.

Phe Dân chủ sẽ điều tra phản ứng của TT Trump về vụ sát hại Khashoggi

Nghị sỹ Adam Schiff, người chuẩn bị đứng đầu Ủy ban Tình báo Hạ viện, cho biết phe Dân chủ sẽ điều tra phản ứng của Tổng thống Trump trước vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi.

CIA kết luận thái tử Saudi Arabia ra lệnh giết nhà báo Khashoggi

Chính quyền Saudi Arabia bác bỏ mọi cáo buộc về việc Thái tử Salman có liên quan đến cái chết của ông Khashoggi, trong khi quan chức Mỹ tự tin về độ chính xác của báo cáo của CIA.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm