Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CIA kết luận thái tử Saudi Arabia ra lệnh giết nhà báo Khashoggi

Chính quyền Saudi Arabia bác bỏ mọi cáo buộc về việc Thái tử Salman có liên quan đến cái chết của ông Khashoggi, trong khi quan chức Mỹ tự tin về độ chính xác của báo cáo của CIA.

Theo kết luận mới nhất của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman là người trực tiếp chỉ đạo vụ ám sát nhà báo Jamal Khashoggi, dù chính quyền Saudi nhiều lần bác bỏ thông tin này.

Washington Post dẫn nguồn tin là một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết CIA đưa ra kết luận trên dựa vào đoạn băng ghi âm được chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho phía Mỹ và nhiều bằng chứng khác, gồm thông tin từ cơ quan tình báo. 

nha bao Jamal Khashoggi bi giet hai anh 1
Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman bị cáo buộc là người trực tiếp chỉ đạo vụ ám sát nhà báo Jamal Khashoggi. Ảnh: Reuters.

Các điều tra viên cũng tin rằng Thái tử Salman không thể không biết đến sự tồn tại của phái đoàn có nhiệm vụ dẫn độ ông Khashoggi từ Thổ Nhĩ Kỳ về nước, vì trên thực tế, thái tử đang kiểm soát chính quyền Saudi Arabia. 

Phát ngôn viên của CIA từ chối trả lời Washington Post, trong khi đó, chính quyền Saudi Arabia bác bỏ mọi cáo buộc về việc Thái tử Salman có liên quan đến cái chết của ông Khashoggi. 

Phát ngôn viên Đại sứ quán Saudi ở Mỹ tuyên bố kết luận của CIA không đúng sự thật. "Chúng tôi đã nghe nhiều giả thuyết được thêu dệt nhưng chưa thấy bất kỳ căn cứ nào cho những phỏng đoán như trên", người này nói.

Theo nguồn tin của Washington Post, quan chức Mỹ rất tự tin về độ chính xác của báo cáo do CIA thực hiện.

Trả lời báo chí hôm 15/11, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo "hậu quả nặng nề" nếu nhà báo Khashoggi thực sự bị giết, và Mỹ sẽ không "đơn thuần dựa vào" thông tin được Saudi Arabia cung cấp.

nha bao Jamal Khashoggi bi giet hai anh 2
Cái chết của nhà báo Khashoggi đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới, khiến quan hệ giữa Saudi Arabia và Mỹ rơi vào căng thẳng. Ảnh: Getty.

Ngày 2/10, nhà báo Khashoggi đến tổng lãnh sự Saudi Arabia tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để làm thủ tục kết hôn. Đó là lần cuối cùng ông được nhìn thấy.

Theo báo cáo của CIA, trước đó em trai của thái tử, Hoàng tử Khalid bin Salman, đã gọi điện kêu gọi nhà báo Khashoggi đến tổng lãnh sự Saudi ở Istanbul để lấy giấy tờ. Các nguồn tin cho biết ông Khalid bị anh trai buộc thực hiện cuộc gọi này. Hoàng tử Khalid đồng thời là Đại sứ Saudi tại Mỹ.

Tuy nhiên, ông Khalid bác bỏ thông tin trên. Em trai thái tử khẳng định lần cuối ông trò chuyện với nhà báo Khashoggi là vào tháng 10/2017, qua tin nhắn. 

"Tôi chưa từng nói chuyện với ông ấy (nhà báo Khashoggi) qua điện thoại và chắc chắn là chưa bao giờ đề nghị ông ấy đến Thổ Nhĩ Kỳ vì bất cứ lý do nào. Tôi sẽ yêu cầu chính quyền Mỹ công bố thông tin về cáo buộc này", ông Khalid viết trên Twitter. 

nha bao Jamal Khashoggi bi giet hai anh 3
Ông Khalid bin Salman, em trái Thái tử Mohammed bin Salman, phủ nhận việc gọi điện kêu gọi ông Khashoggi đến Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: CQ.

Bà Fatimah Baeshen, phát ngôn viên Đại sứ quán Saudi Arabia ở Washington D.C., cho rằng ông Khalid và ông Khashoggi không bao giờ thảo luận về "bất kỳ điều gì liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ". 

Cái chết của nhà báo Khashoggi đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới, khiến quan hệ giữa Saudi Arabia và Mỹ rơi vào căng thẳng. Ông Khashoggi là một nhà bình luận của báo Washington Post và đã chuyển đến Mỹ sinh sống từ năm 2017. Ông thường xuyên chỉ trích chính quyền Saudi và Thái tử Mohammed bin Salman.

Hồi đầu tuần, các công tố viên của Saudi Arabia cho biết sẽ đề nghị xem xét tử hình 5 trong số 11 nghi phạm liên quan tới vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Sự tẩy chay với Saudi có thể không kéo dài, vì họ quá giàu Sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế đối với Saudi Arabia sau vụ nhà báo bị sát hại có thể sẽ không kéo dài, vì lợi ích kinh tế mà Riyadh mang lại cho các nước là quá lớn.

5 nghi phạm sát hại nhà báo Saudi Arabia đối mặt với án tử hình

Công tố viên Saudi Arabia cho biết sẽ đề nghị án tử hình đối với 5 nghi phạm giết nhà báo Khashoggi, đồng thời tiết lộ nhà báo tử vong sau khi bị tiêm thuốc an thần quá liều.

Băng ghi âm bằng chứng vụ sát hại nhà báo Saudi có chi tiết 'ghê rợn'

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ đoạn băng ghi âm "ghê rợn" cho nhiều nước và tiếp tục duy trì sức ép lên Saudi Arabia về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.



Chi Mai

Bạn có thể quan tâm