Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

85.000 trẻ em ở Yemen đã chết vì thiếu dinh dưỡng

Báo cáo của Save the Children ước tính có khoảng 85.000 trẻ dưới 5 tuổi đã chết đói do hậu quả từ cuộc nội chiến đang diễn ra ở Yemen.

Theo Guardian, Save the Children cũng kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở quốc gia này để ngăn chặn số trẻ em thiệt mạng gia tăng.

Thống kê này được đưa ra từ những số liệu của Liên Hợp Quốc về tình trạng thiếu dinh dưỡng trầm trọng, ảnh hưởng đến 1,3 triệu trẻ em Yemen kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra vào năm 2015 giữa những người Houthi và liên quân do Arab Saudi đứng đầu.

Khoảng 14 triệu người, một nửa dân số của Yemen, đang phải đối mặt với nạn đói vào lúc này. Tình trạng thiếu hụt lương thực diễn ra chủ yếu vì lệnh cấm vận hàng không và đường biển của liên quân Arab Saudi, được thiết kế với mục đích ngăn chặn sự hỗ trợ từ bên ngoài với phe Houthi.

tre em Yemen chet doi vi thieu dinh duong anh 1
Một bà mẹ đang chăm sóc đứa con bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng của mình tại bênh viện ở Hodeidah, Yemen. Ảnh: AP.

Tuy nhiên việc biên giới Yemen bị phong tỏa đã khiến cho người dân nước này không thể tiếp cận với lương thực, thuốc men và các hàng hóa thiết yếu khác. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc trước khi cuộc chiến nổ ra, Yemen phải nhập khẩu 90% thực phẩm mà người dân nước này sử dụng.

Mọi chuyện còn đang diễn biến với chiều hướng tồi tệ hơn trong những tuần gần đây khi hoạt động quân sự của cả hai bên gia tăng tại thành phố cảng Hodeidah ở biển Đỏ, nơi tiếp nhận 80% lượng hàng hóa nhập khẩu của Yemen.

Sự phá hủy dù rất nhỏ ở các cơ sở hạ tầng của thành phố cảng này cũng sẽ dẫn đến sự gián đoạn của các hoạt động viện trợ, và Liên Hợp Quốc nhiều khả năng sẽ tuyên bố nạn đói trên diện rộng.

Suad, một phụ nữ có con 13 tháng tuổi, chia sẻ: “Tôi khiếp đảm vì cuộc chiến và sợ rằng chúng tôi sẽ không có thức ăn. Mọi thứ thật tồi tệ. Tôi không thể ngủ nổi, đây là một sự tra tấn, tôi lo lắng cho những đứa con của tôi. Tôi không thể sống nếu có gì xảy ra với chúng”.

Con của Suad đang bị thiếu dinh dưỡng trầm trọng và được chăm sóc bởi các bác sĩ của Save the Children.

Bạo lực lan rộng ở Hodeidah đã bắt buộc tổ chức này phải bắt đầu chuyển hướng các chuyến viện trợ tới thành phố Aden, khiến nguồn cung nhu yếu phẩm và thuốc men bị gián đoạn trong 2 tuần.

Bhanu Bhatnagar, người phát ngôn của Save the Children nhận định: “Cuộc xung đột này đã tạo điều kiện hoàn hảo để đẩy đất nước vào bờ vực của nạn đói. Bạo lực gây gián đoạn chuỗi cung ứng thực phẩm, phá hủy bệnh viện và các trung tâm y tế, nơi điều trị cho những người ốm yếu”.

Ông Bhatnagar cũng cho biết thêm: “Việc phong tỏa nhập khẩu và phân phối đã hạn chế nghiêm trọng lượng thực phẩm đi vào đất nước. Và ở những khu chợ nơi người ta có thể mua thức ăn, không ai có tiền để trả vì họ đã không được nhận lương trong nhiều tháng và đồng tiền thì mất giá thảm hại”.

tre em Yemen chet doi vi thieu dinh duong anh 2
Một thành viên của lực lượng trung thành với chính phủ bước qua đống đổ nát do giao tranh tại ngoại ô thành phố Hodeidah. Ảnh: AFP.

Các đặc phái viên của Liên Hợp Quốc ở Yemen đã yêu cầu lời hứa từ cả hai phe để tham gia các cuộc đàm phán hòa bình vào cuối tháng 11, sau khi một nỗ lực tương tự đã thất bại vào tháng 9.

Một dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức đã được trình bày trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày thứ hai (19/11), nhưng chưa có lịch trình cụ thể cho một cuộc bỏ phiếu với dự thảo này.

Ông Bhatnagar kết luận: “Với những trẻ dưới 5 tuổi thì tình trạng này giống như một án tử hình với chúng. Điều gây sốc về Yemen là 85.000 cái chết không phải là kết quả của một thảm họa tự nhiên hay biến đổi khí hậu, nó hoàn toàn được gây ra bởi bàn tay con người, và bị thúc đẩy bởi các quốc gia có khả năng ngăn chặn điều này”.

Người cha Yemen vĩnh biệt con gái 4 tháng tuổi qua đời vì đói

Gia đình Faqeh băng qua vùng bom đạn để mang con gái đến bệnh viện chữa suy dinh dưỡng, nhưng cô bé không qua khỏi, em chỉ là một trong hàng nghìn trường hợp chết vì đói ở Yemen.

Bé gái da bọc xương gây chấn động thế giới về nạn đói ở Yemen qua đời

Bé gái Yemen 7 tuổi bị suy dinh dưỡng nặng đã qua đời, nhưng bức chân dung của em sẽ tiếp tục là lời cảnh tỉnh về nạn đói thảm khốc và hậu quả cuộc nội chiến kéo dài ở nước này.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm