Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự sống bị bào mòn tại Yemen sau 3 năm nội chiến

Sức tàn phá của cuộc chiến khốc liệt đã khiến Yemen đứng trước thảm họa nhân đạo kinh hoàng nhất hành tinh. Người dân Yemen giờ đây bị bào mòn cả về thể chất lẫn tinh thần.

Noi chien o Yemen anh 1
 “Chúng tôi sống trong một quốc gia thiếu thốn: không an toàn, không được bảo vệ và không có cơ quan hành pháp. Ai cũng có thể bị bắn chết vì lý do không đáng. Phiến quân sử dụng lực lượng để chống lại bất cứ ai không tuân theo hay phản đối hành vi của họ”, một người dân từ miền Bắc Ibb, khu vực bị chiếm đóng bởi phiến quân Houthi, miêu tả tình hình ở Yemen với Asia Times. Đó chính là những gì mà người dân quốc gia Trung Đông đang phải trải qua sau 3 năm nội chiến khốc liệt. Ảnh: Atlantic.
Noi chien o Yemen anh 2
Yemen rơi vào nội chiến kể từ tháng 3/2015, khi phiến quân nổi dậy Houthi đối đầu với chính phủ và giành quyền kiểm soát thủ đô Sana’a. Cuộc khủng hoảng nhanh chóng leo thang khi các quốc gia như Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) tham gia ủng hộ phe chính phủ, trong khi tổ chức khủng bố như al Qaeda và IS, đối thủ của Houthi, phát triển mạnh hơn giữa bối cảnh hỗn loạn. Ảnh: Atlantic.
Noi chien o Yemen anh 3
Hàng nghìn dân thường Yemen trở thành nạn nhân của các cuộc oanh tạc. Mohammad, 17 tuổi đến từ thành phố Mogadishu, sống sót trong cuộc tấn công nhằm vào chiếc thuyền chở người di cư ra khỏi bờ biển Yemen khiến 42 người thiệt mạng. Mohammad nói anh nhìn thấy chiếc trực thăng cất cánh từ chiến hạm gần đó và nghĩ rằng anh sẽ được cứu, cho tới khi chiếc trực thăng bắt đầu xả xúng lên thuyền. Hai người bạn của anh đã chết, còn Mohammad bị mất chân. Ảnh: CNN.
Noi chien o Yemen anh 4
Khoảng hai phần ba người dân Yemen thất nghiệp và không có bất kỳ khoản thu nhập nào. Majed Shoei bị thương khi quả bom ở gần anh phát nổ. Anh từng là công nhân xây dựng nhưng hiện mất sức lao động. Shoei không thể chi trả viện phí và phải chật vật để nuôi sống 8 người con. Lạm phát và tình trạng thiếu nguồn cung hàng hóa đã đẩy giá lương thực tại nước này tăng cao. Ảnh: CNN.
Noi chien o Yemen anh 5
Vào tháng 8, ít nhất 51 dân thường thiệt mạng trong cuộc không kích của liên quân Saudi Arabia nhằm vào bến xe bus gần khu chợ đông người tại Dahyan. Theo Independent, cuộc tấn công dựa trên nguồn tin tình báo rằng chiếc xe bus đang chở lãnh đạo phiến quân Houthi. Ảnh: CNN.
Noi chien o Yemen anh 6
Đoạn phim tư liệu cho thấy trẻ em bị thương đau đớn với máu chảy đầy người được đưa tới trung tâm y tế cấp cứu. Ông Hussein Tayeb, người mất 3 đứa con trong cuộc tấn công, nói với Independent: “Tôi là một trong những người đầu tiên đến hiện trường và tìm cách giải cứu các nạn nhân. Khi nhấc một thi thể trẻ em lên, tôi nhận ra đấy chính là khuôn mặt của Ahmed, đấy chính là con trai tôi”. Ảnh: CNN.
Noi chien o Yemen anh 7
Ngoài bom đạn, trẻ em Yemen cũng bị đe dọa bởi nạn đói. Bé sơ sinh 2 tháng tuổi Nadia Ahmad Sabri bị suy dinh dưỡng cấp tính  và may mắn được điều trị tại thành phố cảng Biển Đỏ, tỉnh Hodeidah, Yemen. Ảnh: Atlantic.
Noi chien o Yemen anh 8
Batool Ali, 6 tuổi, nặng 15 kg, được điều trị trong bệnh viện tại thành phố Saadi. Hầu hết trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ở Yemen bị suy dinh dưỡng vì người mẹ không thể nuôi con bằng sữa mẹ do thiếu ăn, và họ cũng quá nghèo để mua được sữa bột.  Ảnh: CNN
Noi chien o Yemen anh 9
Cuộc xung đột cũng ảnh hưởng nặng nề tới phụ nữ Yemen, bởi hầu hết nam giới, những người chủ gia đình, đều bị thương hoặc thiệt mạng trong chiến tranh. Họ bị dịch tả và nhiều bệnh truyền nhiễm khác đe dọa. Ảnh: Reuters.
Noi chien o Yemen anh 10
Nạn tảo hôn cũng trở thành vấn đề nhức nhối khi những bé gái chưa đến tuổi trưởng thành bị gả đi để trả nợ hoặc để lấy tiền nuôi sống gia đình.  Nora, 22 tuổi, là mẹ của 5 đứa con. Em bé đầu tiên cô sinh ra khi mới 12 tuổi sau khi bị ép cưới chồng vào năm 11 tuổi. Em bé thứ 5, Saleh, 4 tháng tuổi và bị suy dinh dưỡng. Ảnh: CNN
Noi chien o Yemen anh 11
Đội quân liên minh ủng hộ chính phủ do Saudi Arabia dẫn đầu đã áp đặt lệnh phong tỏa trên khắp cả nước, 80% người Yemen phải sống trong tình cảnh lệ thuộc vào viện trợ nhân đạo. Ảnh: Atlantic.
Noi chien o Yemen anh 12
Ngoại trưởng Các tiểu vương quốc Arab thống nhất Anwar Gargash nói với Independent: “Hầu hết gia đình không có đủ tiền để di chuyển khỏi thành phố, do vậy họ sẽ ở lại nhà, chờ đợi nạn đói hay bom đạn mang cái chết đến với mình”.  Ảnh: CNN
Noi chien o Yemen anh 13
Theo Liên Hợp Quốc, ít nhất 107/333 quận của Yemen đã vượt ngưỡng cảnh báo nạn đói. Người dân Yemen phải nhận nước uống và thức ăn được cung cấp rất hạn chế tại khu trại dành cho người vô gia cư hoặc từ tổ chức từ thiện. Ảnh: Atlantic.
Noi chien o Yemen anh 14
Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, đến năm 2017, khoảng 14,5 triệu người Yemen phải được hỗ mới có thể tiếp cận nguồn cung nước sạch và hợp vệ sinh.  Ảnh: CNN
Noi chien o Yemen anh 15
Kể từ khi xung đột leo thang, phần lớn công trình xây dựng ở đây đã bị phá hủy. Trẻ em Yemen giờ chỉ còn có thể chơi đùa trong đống đổ nát của trường học Theo Quỹ bảo trợ trẻ em Liên Hợp Quốc (UNICEF), ít nhất 2 triệu trẻ em Yemen không được học hành, và hơn 1.600 trường học phải ngừng hoạt động vì bị hư hại. Ảnh: Reuters.

Trẻ Yemen còn da bọc xương vì nạn đói thảm khốc

Suy dinh dưỡng nặng, nguy cơ tử vong cao hay chết vì bom đạn, trẻ em Yemen đang trở thành nạn nhân hứng chịu hậu quả nặng nề nhất từ nạn đói và cuộc nội chiến thảm khốc.

Yemen đứng trước 'nạn đói kinh hoàng nhất lịch sử nhân loại'

Liên Hợp Quốc vừa cảnh báo cuộc khủng hoảng Yemen đang có nguy cơ trải qua một trong những nạn đói kinh hoàng nhất lịch sử loài người.






Hương Ly

Bạn có thể quan tâm