Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Argentina triệt sản muỗi bằng bức xạ để đối phó dịch sốt xuất huyết

Để chống lại đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng, Argentina đang triệt sản muỗi bằng cách sử dụng bức xạ làm thay đổi DNA của chúng trước khi thả vào tự nhiên.

Argentina sử dụng bức xạ để triệt sản muỗi đực. Ảnh: Wellcome Images.

Quốc gia Nam Mỹ này trong năm nay đã ghi nhận hơn 41.000 trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm do muỗi, cao hơn nhiều so với con số của các đợt bùng phát lớn trước đó vào năm 2020 và 2016, theo dữ liệu của chính phủ nước này.

Nhà sinh vật học Marianela Garcia Alba, thuộc Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Quốc gia (CNEA), cho biết số lượng muỗi ở nước này có khả năng tăng nhanh do nhiệt độ ở Argentina và thế giới tăng lên. “Quần thể của chúng tiếp tục di chuyển xa hơn về phía nam”, ông nói.

Để chống lại điều đó, các nhà sinh học của CNEA đã thử nghiệm phương pháp triệt sản nguyên tử từ năm 2016.

Họ đang triệt sản 10.000 con đực mỗi tuần và đặt mục tiêu tăng con số đó lên 500.000. Họ dự kiến thả ra đàn muỗi đực đã được triệt sản đầu tiên vào tháng 11.

“Chúng được triệt sản thông qua năng lượng ion hóa và những con đực vô sinh đó được thả tự do vào đồng ruộng và khi chúng gặp một con cái hoang dã, những con muỗi con sẽ không thể sống được”, ông Garcia Alba nói.

Theo vị chuyên gia, bằng việc liên tiếp thả những cá thể muỗi đực đã qua xử lý bức xạ, nước này có thể giảm số lượng muỗi truyền bệnh.

Sốt xuất huyết được lây truyền qua vết cắn của muỗi vằn aedes aegypti. Các triệu chứng của căn bệnh này bao gồm sốt, đau mắt, đau đầu, cơ và khớp, buồn nôn và mệt mỏi.

Các kỹ thuật tương tự để triệt sản những loài gây hại bằng cách sử dụng cùng một bức xạ có trong tia X đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ. Phương pháp này đã giúp ích cho thế giới trong việc kiểm soát các bệnh như sốt xuất huyết, bệnh chikungunya.

Lạm phát Argentina lần đầu vượt 100% sau 30 năm

Các biện pháp của chính phủ đã không có nhiều hiệu quả khi nền kinh tế Argentina bị cho là mất cân bằng nghiêm trọng.

Hơn một nửa đất nước Argentina mất điện sau một vụ cháy

Hơn một nửa dân số Argentina đã phải chịu cảnh mất điện sau khi một vụ hỏa hoạn hôm 1/3 làm ảnh hưởng đến lưới điện quốc gia, BBC đưa tin.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm