Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple bị kiện

Một hội đồng bảo vệ quyền lợi người lao động tại Mỹ cho rằng Apple đã vi phạm quyền tổ chức của nhân viên và ép buộc họ phải tuân thủ các tiêu chuẩn cùng hợp đồng quá nghiêm ngặt.

Apple bị cáo buộc can thiệp, hạn chế và ép buộc nhân viên thực hiện quyền lao động. Ảnh: The Verge.

Theo Apple Insider, Hội đồng Quan hệ Lao động Quốc gia (NLRB) đã đệ đơn khiếu nại Apple với cáo buộc nhà sản xuất iPhone yêu cầu nhân viên của mình ký các thỏa thuận bảo mật bất hợp pháp.

Bên cạnh đó, đơn khiếu nại cũng cáo buộc Táo khuyết đã áp dụng quá mức các chính sách về phương tiện truyền thông xã hội và hành vi sai trái đối với nhân viên của mình.

Cụ thể, theo tuyên bố được Reuters trích dẫn, NLRB cáo buộc Apple "can thiệp, hạn chế và ép buộc nhân viên thực hiện" các quyền của người lao động theo luật lao động liên bang.

Những cáo buộc này xuất phát từ một vụ kiện vào tháng 9/2021 chống lại Apple. Khi đó, Ashley Gjovik, Giám đốc Kỹ thuật chương trình của Apple đã bị sa thải sau 6 năm làm việc.

Cô cho biết mình đã có những phàn nàn về môi trường văn phòng không đủ tiêu chuẩn cho hoạt động kiểm tra chất độc hại, đồng thời cũng lên tiếng khi bị nhận xét phân biệt giới tính từ quản lý.

Từ phía Apple, hãng cho biết Gjovik đã làm rò rỉ thông tin sản phẩm và không hợp tác trong quá trình điều tra.

Gjovik đã nộp đơn khiếu nại lên Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia, Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp, Ủy ban Cơ hội Việc làm Bình đẳng và Bộ Tư pháp.

Theo một phát ngôn viên của Apple nói với Reuters, Táo khuyết không có kế hoạch dàn xếp vụ kiện mà thay vào đó, họ sẽ "chia sẻ sự thật tại phiên điều trần".

Dự kiến một thẩm phán hành chính sẽ thụ lý vụ kiện vào tháng 1/2025.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Những tính năng nên thử khi mới mua iPhone 16

Camera Control, tùy biến màn hình chính, thay đổi Control Center là những tính năng đáng trải nghiệm sau khi mua iPhone 16.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm