Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thương vụ lịch sử của cha đẻ ChatGPT

OpenAI đã kết thúc vòng gọi vốn lịch sử với việc thu về khoản đầu tư 6,6 tỷ USD cùng mức định giá lên tới 157 tỷ USD, gấp khoảng 40 lần so với doanh thu được báo cáo.

Vòng gọi vốn mới nhất đưa mức định giá của OpenAI lên tới con số 157 tỷ USD. Ảnh: Shutterstock.

Theo bài đăng trên blog của công ty vào ngày 2/10, OpenAI đã kết thúc vòng gọi vốn lịch sử, thu về khoản đầu tư 6,6 tỷ USD với mức định giá 157 tỷ USD để tiếp tục theo đuổi sứ mệnh xây dựng trí tuệ nhân tạo tổng hợp (Artificial General Intelligence - AGI).

Số tiền này dự kiến sẽ được OpenAI dùng cho một nhiệm vụ cực kỳ tốn kém là đào tạo các mô hình AI frontier, hệ thống trí tuệ nhân tạo được cho là thông minh hơn con người, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc và xử lý dữ liệu phi cấu trúc.

Theo Financial Times, quỹ đầu tư mạo hiểm Thrive Capital là cái tên dẫn đầu vòng gọi vốn với cam kết đầu tư 1 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Reuters đưa tin Thrive Capital còn nhận được một thỏa thuận đặc biệt cho phép quỹ này đầu tư thêm 1 tỷ USD vào năm 2025 với cùng mức định giá nếu OpenAI đạt được mục tiêu doanh thu.

Theo The Verge, số tiền 6,6 tỷ USD sẽ được thực hiện dưới hình thức trái phiếu chuyển đổi, trong đó việc chuyển đổi sang vốn chủ sở hữu phụ thuộc vào việc thay đổi cấu trúc đưa OpenAI trở thành một công ty lợi nhuận.

Hiện tại, OpenAI đang được một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận giám sát và lợi nhuận của nhà đầu tư chỉ được giới hạn ở mức 100 lần.

Axios cho biết, các nhà đầu tư có thể yêu cầu hoàn lại tiền nếu OpenAI không tái cấu trúc thành một công ty lợi nhuận trong vòng hai năm tới.

Vòng gọi vốn này hiện định giá OpenAI ở mức khoảng 40 lần so với doanh thu được báo cáo, một con số chưa từng có cho thấy mức độ kỳ vọng xung quanh lĩnh vực AI ở Thung lũng Silicon.

Trước đó, New York Times đưa tin doanh thu hàng tháng của OpenAI đã đạt 300 triệu USD vào tháng 8 và dự kiến ​​đạt khoảng 3,7 tỷ USD trong năm 2024.

Nhân loại sẽ đối đầu với trí tuệ nhân tạo như thế nào

Trong cuốn sách "Framers - Nhân loại đối đầu nhân tạo", các tác giả nhận định con người vẫn có lợi thế trong thời đại công nghệ.

AI tìm ra điện thoại tốt nhất từ hơn 1 triệu đánh giá của người dùng

Đứng đầu bảng xếp hạng không phải là iPhone.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm