Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Áo sẽ ngừng giúp người di cư

Thủ tướng Áo tuyên bố chính phủ của ông sẽ ngừng thực hiện các biện pháp khẩn cấp để giúp người di cư tại Hungary sang Đức, đồng thời tiếp tục hoạt động tuần tra ở biên giới.

Viên cảnh sát đá quả bóng
Viên cảnh sát đá quả bóng trước hàng trăm người di cư tại làng Roszke, Hungary hôm 6/9. Những người tị nạn phải tập kết tại đây sau khi vượt qua biên giới Serbia. Ảnh: Reuters

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 7/9, ông Werner Faymann, Thủ tướng Áo, nói rằng ông đã thảo luận với Thủ tướng Đức Angela Merkel và điện đàm với Thủ tướng Viktor Orban của Hungary về cuộc khủng hoảng tị nạn hiện nay, Reuters đưa tin.

"Chúng tôi luôn nói rằng đây là một tình huống khẩn cấp nên chúng tôi phải hành động một cách nhanh chóng và nhân đạo. Trên thực tế chúng tôi đã giúp hơn 12.000 người di cư qua lãnh thổ Áo. Giờ đây chúng tôi phải thực hiện từng biện pháp để bỏ các giải pháp khẩn cấp để trở về tình trạng bình thường theo quy định của pháp luật", ông Faymann nói.

Giới chức Áo tạm ngừng hoạt động tuần tra ở biên giới sau khi dư luận thế giới chấn động bởi hình ảnh bé trai Syria chết đuối dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ. Sau khi 71 người chết ngạt phía sau một xe tải trên đường cao tốc ở Áo và hàng nghìn người vượt qua lãnh thổ Áo để tới thủ đô Budapest của Hungary, Vienna đồng ý với Đức về việc tạm bỏ quy định mà theo đó, người di cư phải gửi đơn xin tị nạn tại nước đầu tiên trong Liên minh châu Âu mà họ tới.

Chính phủ Hungary huy động hơn 100 xe buýt để chở người tị nạn tới biên giới Áo vào tối 5/9 sau khi giới chức Áo và Đức đồng ý thực hiện các biện pháp khẩn cấp hôm 4/9 để giúp hàng nghìn người tị nạn mắc kẹt ở thủ đô Budapest tới Đức. Để tới Budapest, dòng người di cư đã vượt qua khu vực Balkans và Hy Lạp. Trước đó, hàng nghìn người di cư đã rời ga tàu hỏa để đi bộ tới biên giới Áo dù phải vượt qua quãng đường 170 km.

Giới chức Đức đã sẵn sàng đón 800.000 người di cư và tị nạn trong năm nay và kêu gọi các nước khác trong Liên minh châu Âu hành động tương tự. Berlin cũng quyết định bổ sung 3,5 tỷ Euro vào ngân sách của các bang để đón nhận những người di cư.

Lời cuối của bé trai Syria: 'Bố ơi, xin đừng chết!'

Trong giây phút cuối cùng trước khi ra đi mãi mãi, cậu bé người Syria đã hét lên lời cầu xin bố đừng chết khi người cha đang cố gắng cứu con trong tuyệt vọng.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm