Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ánh mắt hồn nhiên của trẻ em trên đường tị nạn

Trong dòng người tị nạn đổ về châu Âu, hàng chục nghìn trẻ đi cùng gia đình. Nhiều em mang theo cả gấu bông trong hành trình mà tương lai còn chưa chắc chắn.

Bé Asal Habibi, 4 tuổi, cùng bố mẹ rời Afghanistan để đến tị nạn tại châu Âu với niềm hy vọng vào một cuộc sống tốt đẹp hơn. Gia đình em vừa từ Serbia đến thị trấn Roszke ở Hungary sáng 6/9.
Cô bé này là một trong số hàng trăm người Afghanistan tị nạn vừa đến được biên giới Hungary trong ngày 6/9.
Trẻ em tị nạn nhặt ngô từ cánh đồng ở thị trấn Roszke, Hungary. Đây là điểm trung chuyển phổ biến của người tị nạn trước khi đến các nước mong muốn ở châu Âu như Đức.
Phần lớn em nhỏ trong hành trình tị nạn vẫn chưa đủ lớn để hiểu về lý do bố mẹ và người thân phải rời quê hương. Nhiều em mang theo đồ chơi ở nhà như gấu bông trên đường di cư.
Bé Asal Habibi (ngoài cùng bên trái) và những người bạn nhỏ từ Afghanistan trong cuộc di cư đến miền đất mới.
Một số trẻ em Syria cũng vừa cùng bố, mẹ rời Serbia để vào Hungary sáng 6/9.
Thiếu niên Afghanistan trong hành trình tị nạn. Trước đó, chính phủ Áo và Đức đã nới lỏng luật về tị nạn ở mỗi nước, qua đó tăng số lượng người di cư có thể tiếp nhận.
Tuy nhiên, chính phủ Hungary vẫn kiên quyết áp dụng lập trường cứng rắn và sẽ thắt chặt biên giới từ ngày 15/9. Budapest cho rằng, việc các nước Tây Âu cởi mở với người tị nạn không phải là chính sách đúng đắn. Hai cường quốc của châu Âu là Đức và Pháp đã thống nhất về việc xây dựng hạn mức tiếp nhận người tị nạn bắt buộc đối với các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu.
Những cô, cậu bé tị nạn người Syria và Hungary ở Afghanistan. Thủ tướng Anh David Cameron cũng đã tuyên bố tăng số tiền cho quỹ hỗ trợ người tị nạn lên hơn một tỷ bảng Anh.
Cảnh hỗn loạn khi hàng trăm người tị nạn chen lên tàu Ga đường sắt quốc tế Keleti ở thủ đô Budapest của Hungary sáng 3/9 rơi vào cảnh hỗn loạn do hàng trăm người di cư xô đẩy nhau khi nhà ga mở cửa trở lại sau gần hai ngày.

Ký ức kinh hoàng của người tị nạn vượt biển

"Khi nước tràn vào thuyền, mọi người đều la hét, trẻ em khóc. Tôi thấy tử thần đang tới và tất cả sắp chết đuối", một người di cư Iraq kể lại chuyến vượt biển nguy hiểm.


Hành trình trên vai cha của trẻ tị nạn tới châu Âu

Người tị nạn che chở, bảo vệ các con trong hành trình gian nan tới châu Âu với hy vọng trẻ em sẽ được hưởng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Minh Anh

Ảnh: SWNS

Bạn có thể quan tâm