Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Ánh Viên không còn là đứa trẻ, cần thay đổi cách huấn luyện'

Lãnh đạo Hiệp hội Thể thao dưới nước (VASA) đặt vấn đề Ánh Viên đã không còn là đứa trẻ của 8 năm trước nên cũng cần có sự thay đổi phương pháp huấn luyện, tâm lý cho phù hợp.

Hai ngày sau khi giải bơi vô địch thế giới (VĐTG) 2019 tại Hàn Quốc kết thúc, Tổng thư ký VASA Đinh Việt Hùng có những chia sẻ cùng Zing.vn xung quanh vấn đề thành tích của Ánh Viên trong thời gian vừa qua.

Ông Hùng khẳng định thất bại của Ánh Viên là điều không ai mong muốn và mong dư luận hiểu việc thành tích của VĐV đỉnh cao đôi khi thấp quá xa so với mức kỳ vọng không phải là chuyện hiếm.

Lanh dao VASA dat dau hoi cach day Anh Vien anh 1
"Tiểu tiên cá" Ánh Viên đang sa sút về thành tích cá nhân. Ảnh: Minh Chiến.

Giải VĐTG nằm trong chu trình huấn luyện

Ông Hùng cho biết Ánh Viên đang trong giai đoạn chuẩn bị cho SEA Games. Điều đó đồng nghĩa giải VĐTG nằm trong chu trình huấn luyện và "Tiểu tiên cá" chưa đạt phong độ và điểm rơi tốt nhất.

"Thành tích của Ánh Viên chưa phản ánh hết tài năng và kết quả tập luyện. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới kết quả không như kỳ vọng. Ví dụ như giải VĐTG vừa qua, có thể mọi người không hài lòng. Tuy nhiên, mục tiêu trọng điểm của Ánh Viên năm nay là SEA Games. Nghĩa là tất cả mọi việc, điểm rơi phong độ phải tính làm sao để trúng vào kỳ SEA Games", ông Hùng chia sẻ.

Vị Tổng thư ký này cũng cho biết thêm trọng tâm của Ánh Viên năm nay còn có việc giành vé tới Olympic mà giải VĐTG là một trong những cơ hội để làm điều đó.

"Tất nhiên, kết quả thi đấu phản ánh quá trình tập luyện trước đó. Mỗi lần như vậy giúp người quản lý, HLV xem xét và rút kinh nghiệm trong bối cảnh nhiệm vụ cụ thể", người được giao quản lý về chuyên môn của VASA cho biết.

Theo ông Hùng, kết quả tập luyện chuẩn bị trước giải VĐTG của Ánh Viên khiến người làm chuyên môn khá an tâm. "Viên thường xuyên bơi đạt 3 phút 39 đến 40 giây. Kết quả này là tương đối khả quan. Tuy nhiên, trước ngày thi đấu, em ấy bị cảm cúm mà không thể dùng thuốc vì liên quan tới vấn đề doping", ông Hùng chia sẻ.

Lanh dao VASA dat dau hoi cach day Anh Vien anh 2
Thành tích của Ánh Viên tại một số giải đấu chính thức. Đồ họa: Minh Phúc.

Liên quan đến việc kiểm tra, giám sát quá trình tập luyện, Tổng thư ký VASA bày tỏ không nên thể hiện rõ thái độ giám sát mà cần tin tưởng vào quá tình chuẩn bị của thầy trò HLV Đặng Anh Tuấn. "Giám sát, kiểm tra nhiều sẽ ảnh hưởng tâm lý của họ. Thực ra, lãnh đạo VASA vẫn có những chuyến khảo sát, nhưng mang nhiều tính chất thăm hỏi, động viên hơn là kiểm tra", ông Hùng nêu quan điểm.

Đặt dấu hỏi về phương pháp của HLV Đặng Anh Tuấn

Trước câu hỏi vì sao Ánh Viên liên tục giảm thành tích cá nhân kể từ Olympic 2016 mà đỉnh điểm là giải VĐTG vừa qua, thậm chí chưa cho thấy điểm dừng, ông Hùng chia sẻ lãnh đạo ngành và Hiệp hội đã có buổi làm việc với HLV Đặng Anh Tuấn. Tại buổi làm việc, thất bại vừa qua được đem ra mổ xẻ chi tiết nhằm tìm nguyên nhân khắc phục.

"Một trong những vấn đề lớn là tâm lý. Ánh Viên chưa vượt qua cú sốc từ sau thất bại tại Asian Games 2018. Em ấy quá nôn nóng, muốn đạt thành tích tốt, có thể dẫn tới bơi sai kỹ thuật và thất bại", ông Hùng cho hay.

Vị Tổng thư ký của VASA cũng đặt vấn đề khác dù không khẳng định, đó là tuổi thi đấu của Ánh Viên. Thông thường, VĐV đỉnh cao chỉ duy trì phong độ trong một độ tuổi nhất định. Khi chạm ngưỡng, thành tích sẽ giảm dần theo thời gian.

"Em ấy không phải chán thể thao mà có thể đã đến ngưỡng (tuổi). Con người không phải là bộ máy vĩnh cửu. Ánh Viên lại là người bước vào tập luyện đỉnh cao muộn so với những VĐV khác. Ngay cả trên thế giới, việc bắt đầu tập muộn mà có thành tích như vậy là thần kỳ. Nói gì thì nói, chúng ta không có quyền trách cứ Ánh Viên và phải chấp nhận việc thành tích đi xuống", ông Hùng bày tỏ.

Lanh dao VASA dat dau hoi cach day Anh Vien anh 3
HLV Đặng Anh Tuấn và Ánh Viên đã đồng hành trong 8 năm liên tục. Ảnh: Minh Chiến.

"Theo tôi, Ánh Viên là nạn nhân của chính mình trong thất bại vừa qua. Có thể em ấy tự đặt mục tiêu cao hơn năng lực thực sự. Áp lực từ HLV nữa, đó là một chuyện. VĐV cũng muốn tự tạo cho mình một mốc thành tích để vươn tới cũng là nguyên nhân", vị Tổng thư ký này chia sẻ thêm.

Tại cuộc làm việc chiều 30/7, các bên còn phân tích quá trình huấn luyện và đặt nhiều giả thiết. Trong đó có phương pháp huấn luyện, quản lý của HLV Đặng Anh Tuấn.

"Trong cuộc làm việc với HLV Đặng Anh Tuấn, lãnh đạo không khẳng định mà chỉ đặt dấu hỏi có hay chăng cách huấn luyện của anh ấy không còn phù hợp. Ánh Viên đã là thiếu nữ, một người trưởng thành chứ không còn như đứa trẻ của 8 năm trước. Vì thế, vẫn duy trì cách dạy bảo như cũ là không hợp lý", ông Hùng cho hay.

"Phương pháp dạy không đúng có thể dẫn tới hiệu ứng tâm lý tiêu cực. Có thể dẫn tới tư tưởng của Ánh Viên không thoải mái, đặt dấu hỏi thầy, lãnh đạo, còn tin tưởng mình không. Tôi có đặt câu hỏi cách dạy như 8 năm trước còn hiệu quả không. Tất cả chỉ mong cùng Ánh Viên vượt qua giai đoạn này", ông Hùng cho hay.

Ánh Viên trượt chuẩn B Olympic ở vòng loại 400 m hỗn hợp Sáng 28/7, Nguyễn Thị Ánh Viên về cuối ở lượt bơi thứ 3 vòng loại 400 m hỗn hợp tại giải vô địch thế giới với thành tích 4 phút 47 giây 96.

'Ánh Viên tập trung chủ yếu vào SEA Games 30'

Thành tích của kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên tại giải bơi vô địch thế giới 2019 bị tụt nhiều so với lúc tập luyện.



Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm