Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh vệ tinh tiết lộ đường hầm bí mật của Triều Tiên

Triều Tiên đang xây dựng một cơ sở mới mà các chuyên gia tin rằng dùng để che giấu lối vào đường hầm chứa vũ khí hạt nhân.

Ảnh vệ tinh mà CNN thu được cho thấy Triều Tiên gần đây đã thực hiện các bước để che giấu một cơ sở, mà các quan chức tình báo Mỹ tin rằng đang được sử đụng để lưu trữ vũ khí hạt nhân.

Hình ảnh vệ tinh được Maxar Technologies - công ty cung cấp ảnh vệ tinh thương mại của Mỹ chụp ngày 11/2 và được phân tích bởi các chuyên gia tại Viện Middlebury, cho thấy Triều Tiên đã xây dựng các cấu trúc mới tại địa điểm Yongdoktong trong suốt năm 2020.

Các nhà phân tích tin rằng cơ sở này dùng để che giấu 2 đường hầm dẫn đến nơi cất giấu vũ khí hạt nhân.

“Hình ảnh do Maxar cung cấp tháng 12/2019 cho thấy một lối giống dẫn vào đường hầm, và một cấu trúc giống tòa nhà mới đã được xây lên vị trí đó có thể nhìn thấy vào tháng 2 năm nay”, Jeffrey Lewis, giáo sư tại Viện Middlebury, nói.

Chuong trinh hat nhan Trieu Tien anh 1Chuong trinh hat nhan Trieu Tien anh 2

Một tòa nhà được xây lên ở vị trí mà các chuyên gia tin là lối vào đường hầm chứa vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh: Maxar Technologies .


Tình báo Mỹ từng xác định Yongdoktong là cơ sở nghi chứa vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, và đến nay vẫn được sử dụng cho mục đích đó. Hình ảnh vệ tinh mới dường như tái khẳng định điều này.

Ảnh vệ tinh về cơ sở nghi chứa vũ khí hạt nhân của Triều Tiên được công bố trong thời điểm chính quyền mới ở Mỹ vẫn chưa có động thái cụ thể với Bình Nhưỡng. Các nhà lập pháp và đồng minh quan trọng của Mỹ đang chờ đợi thông tin về chính sách Triều Tiên của Tổng thống Joe Biden.

Thông tin mới này có thể làm tăng thêm tính cấp bách về chính sách mới của Mỹ với Triều Tiên. Một số nhà phê bình cho rằng việc xem xét lại chính sách với thời gian quá dài, có nguy cơ làm phức tạp thêm mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Lầu Năm Góc, Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia viện dẫn các lý do an ninh để từ chối bình luận. Bộ Ngoại giao Mỹ không trả lời yêu cầu bình luận của CNN về ảnh vệ tinh mới.

Quân đội Hàn Quốc bị chỉ trích sau nhiều vụ người Triều Tiên vượt biên

Người đào tẩu từ Triều Tiên bơi qua khu vực biên giới hai nước, xuất hiện trên camera an ninh của quân đội Hàn Quốc khoảng 8 lần trước khi được phát hiện.

Ông Trump từng đề nghị cho ông Kim Jong Un đi nhờ Air Force One

Ông Trump từng đề nghị chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un về nhà bằng Air Force One sau khi gặp nhau trong hội nghị thượng đỉnh thứ hai vào năm 2019 ở Hà Nội.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm