Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh vệ tinh có thể nhầm rác là 'mảnh vỡ máy bay'

Khu vực phía nam của Ấn Độ Dương, nơi các nước đang tìm chuyến bay MH370 mất tích, có nhiều rác nên rất dễ gây nhầm lẫn.

Mặc dù các nước tham gia tìm kiếm đã phát hiện nhiều mảnh vỡ nghi là của máy bay mất tích nhưng việc tìm kiếm đến nay vẫn chưa có kết quả. Ảnh: The Malaysia Insider.

Los Angeles Times đưa tin, vùng biển nơi lực lượng quốc tế đang tìm kiếm MH370 rất ô nhiễm. Vệ tinh nhiều nước liên tục phát hiện các mảnh vỡ nhưng cho đến nay, chưa quốc gia nào tìm được mảnh vỡ nghi của máy bay mất tích.

Theo nhà sinh học môi trường Marc Lallanilla, dòng nước tại khu vực được cho là MH370 mất tích lưu thông rất chậm nên rác ứ đọng. Tìm kiếm chuyến bay 370: Tìm kim trong bãi rác? là tiêu đề bài viết của Marc trên Livescience.com.

Một thủy thủ chuyên nghiên cứu về rác biển thuộc Viện nghiên cứu biển Algalita ở California cảnh báo về những khó khăn trong việc tìm kiếm MH370. “Rác cản trở quá trình tìm kiếm máy bay mất tích. Ngay cả với những hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao, bạn cũng có thể nhầm lẫn mảnh vỡ với rác dân sinh”, Charles Moore chia sẻ với New York Times.

Trong khi đó, Australia hy vọng hôm nay có thể trục vớt được những vật thể khả nghi. Tuy nhiên, nhà chức trách nước này cho rằng những vật thể được tìm thấy cần được kiểm tra kỹ trước khi kết luận chúng có thể liên quan đến phi cơ Malaysia mất tích.

Hôm nay tàu tuần tra Trung Quốc sẽ cố gắng tiếp cận vị trí các vật thể nhiều màu phát hiện trong khu vực tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia Airlines. Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) dự báo thời tiết sáng nay ổn định, thích hợp cho hoạt động tìm kiếm, nhưng sẽ xấu đi vào cuối ngày.

Toàn cảnh tìm kiếm MH370 ở phía nam Ấn Độ Dương

Tàu chiến và máy bay của 6 quốc gia đang quần thảo vùng biển ngoài khơi Australia để tìm kiếm tung tích chiếc Boeing 777 mất tích của Malaysia Airlines.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm