Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh vệ tinh chụp đội tàu Trung Quốc neo đậu trái phép gần đá Ba Đầu

Theo ảnh vệ tinh do một công ty Mỹ công bố, đội tàu Trung Quốc neo đậu trái phép gần đá Ba Đầu thuộc cụm Sinh Tồn, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Trường Sa.

doi tau Trung quoc tai da Ba Dau anh 1

Ảnh vệ tinh do công ty Maxar Technologies (Mỹ) ghi nhận hôm 23/3 cho thấy khoảng 220 tàu Trung Quốc neo đậu gần đá Ba Đầu thuộc cụm Sinh Tồn, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa. Trước đó, một cơ quan chính phủ Philippines cho biết các tàu Trung Quốc neo đậu ở đây từ khoảng đầu tháng 3. Ảnh: Maxar.

doi tau Trung quoc tai da Ba Dau anh 2

Ngày 25/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định hoạt động gần đây của nhóm tàu Trung Quốc tại Sinh Tồn Đông xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa. Ảnh: Maxar.

doi tau Trung quoc tai da Ba Dau anh 3

Đá Ba Đầu là rạn san hô có hình dạng chữ V, thuộc cụm Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. Ảnh: Maxar.

doi tau Trung quoc tai da Ba Dau anh 4

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói hoạt động của các tàu Trung Quốc vi phạm quy định của UNCLOS 1982 về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải của quốc gia ven biển, đi ngược lại tinh thần và tuyên bố của các bên về cách ứng xử ở Biển Đông DOC, làm phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc (COC). Ảnh: Maxar.

doi tau Trung quoc tai da Ba Dau anh 5

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Ảnh: AP.

doi tau Trung quoc tai da Ba Dau anh 6

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, thiện chí thực hiện công ước, nghiêm chỉnh tuân thủ DOC, đặc biệt là kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, ảnh hưởng đến quá trình đàm phán COC giữa ASEAN và Trung Quốc. Ảnh: AP.

doi tau Trung quoc tai da Ba Dau anh 7

Đồng thời, Việt Nam cũng yêu cầu Trung Quốc đóng góp vào việc duy trì hòa bình an ninh ổn định và trật tự pháp lý trên biển trong khu vực. Ảnh: AFP.

doi tau Trung quoc tai da Ba Dau anh 8

Vào thời điểm bị phía Philippines phát hiện tại đá Ba Đầu, các tàu cá Trung Quốc đang không có hoạt động đánh bắt. Tuy nhiên, giới chức Philippines đánh giá số tàu Trung Quốc là "một mối đe dọa do có khả năng đánh bắt quá mức và hủy hoại môi trường biển, cũng như rủi ro đối với an toàn hàng hải". Ảnh: AP.

Ông Duterte quan ngại việc 200 tàu Trung Quốc 'vây kín' đá Ba Đầu

Tổng thống Philippines bày tỏ quan ngại với đại sứ Trung Quốc về việc tàu Trung Quốc đậu dày đặc ở khu vực quanh đá Ba Đầu trên Biển Đông.

Bộ Ngoại giao lên tiếng về 220 tàu Trung Quốc neo đậu gần đá Ba Đầu

Bộ Ngoại giao khẳng định hoạt động gần đây của nhóm tàu Trung Quốc tại Sinh Tồn Đông đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm