Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh vệ tinh cho thấy hàng loạt máy bay Triều Tiên tập kết ở bờ biển

Hình ảnh vệ tinh vừa cho thấy hàng chục máy bay quân sự Triều Tiên xếp hàng dài tại một sân bay trên bờ biển phía đông nước này, có thể để chuẩn bị cho màn trình diễn máy bay lớn.

Theo Japan Times, hình ảnh này được chụp vào ngày 11 và 13/11 bởi công ty vệ tinh thương mại tại sân bay quốc tế Wonsan-Kalma và được trang mạng 38 North - chuyên phân tích về Triều Tiên- chia sẻ.

Triều Tiên cũng có thể đang chuẩn bị cho chuyến thị sát của nhà lãnh đạo Kim Jong Un hoặc phô diễn khả năng không quân của nước này.

Các máy bay tập kết bao gồm máy bay chiến đấu, trực thăng, máy bay vận tải và máy bay tấn công.

Các màn trình diễn trên không từng được tổ chức tại sân bay Wonsan trước đây, bao gồm Triển lãm Hàng không Wonsan (Wonsan Air Show) năm 2016. Tuy nhiên, theo Jenny Town, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Stimson và biên tập viên trang mạng 38 North, số lượng lớn máy bay tập kết như vậy là điều hiếm gặp.

may bay quan su Trieu Tien tap ket anh 1
Hình ảnh vệ tinh cho thấy hàng chục máy bay quân sự Triều Tiên xếp hàng dài tại sân bay quốc tế Wonsan-Kalma hôm 13/11. Ảnh: Kyodo.

Động thái này của Triều Tiên cũng có thể là một tín hiệu gửi tới các quốc gia khác, trong đó có Mỹ, quốc gia mà Bình Nhưỡng cho rằng đang theo dõi sát sao họ qua vệ tinh.

"Chắc chắn có một số thông điệp chính trị ở đây. Việc hạn chế phô trương sức mạnh trong năm qua đã kết thúc", bà Town nói với Japan Times.

Nhà nghiên cứu cho biết chuyến thị sát của ông Kim, phô diễn sức mạnh, tập trận hay huấn luyện không quân không nằm ngoài ý định gia tăng căng thẳng của Bình Nhưỡng trong những tuần gần đây.

Trong những tuần gần đây, các quan chức hàng đầu của Triều Tiên đã cảnh báo Mỹ rằng thời hạn để hai bên đạt được tiến bộ trong đàm phán về phi hạt nhân hóa không còn nhiều và ngụ ý về việc Bình Nhưỡng sẽ quay trở lại với các vụ thử tên lửa.

Theo giới chuyên gia, các máy bay của Triều Tiên dù nhiều nhưng phần lớn đã lỗi thời.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế năm 2018 về quân đội Triều Tiên, lực lượng không quân có 110.000 sĩ quan và nhân sự trong biên chế, cùng khoảng 1.650 máy bay, trong đó có khoảng 820 máy bay chiến đấu, 30 máy bay trinh sát và 330 máy bay vận tải.

"Trong thời chiến, lực lượng này có khả năng thực hiện một cuộc tấn công ném bom chiến lược và chiến thuật có hạn chế, ngắn hạn hoặc tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ", báo cáo viết.

TT Trump đòi tăng 500% chi phí quân Mỹ đóng ở Hàn Quốc

Tổng thống Trump đề xuất tăng chi phí để quân đội Mỹ đóng quân ở Hàn Quốc lên tới 500% khiến Seoul đặt dấu hỏi về giá trị của liên minh quân sự với Washington.

Triều Tiên công kích ông Biden là 'chó dại đáng chết'

Triều Tiên một lần nữa có những lời lẽ gay gắt về cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden, gọi ông là "con chó dại" thèm khát quyền lực và đáng bị đánh chết.



Hà Lan

Bạn có thể quan tâm