Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên cự tuyệt đề nghị đàm phán hạt nhân của Mỹ

Người đứng đầu đoàn đàm phán Triều Tiên cho biết đã bác bỏ lời đề nghị tổ chức gặp mặt từ phía Mỹ bất chấp hạn chót đàm phán vấn đề hạt nhân đã đến gần.

Theo Reuters, nhà đàm phán hạt nhân Triều Tiên Kim Myong Gil hôm 14/11 tuyên bố đại diện Mỹ Stephen Biegun đã đưa ra lời đề nghị, thông qua một nước trung gian, tổ chức cuộc gặp Mỹ - Triều vào tháng 12. Tuy nhiên, lời đề nghị của đại diện Mỹ đã bị Triều Tiên bác bỏ.

Ông Kim cho biết lời đề nghị của đối tác người Mỹ chỉ nhằm mục đích "xoa dịu" nhằm vượt qua cái gọi là "hạn chót vào cuối năm" của Bình Nhưỡng. Nhà đàm phán Triều Tiên cho biết "không hứng thú với những cuộc đàm phán" chỉ mang tính xoa dịu như vậy.

dam phan hat nhan My Trieu anh 1
Ông Kim Myong Gil và người đồng cấp Mỹ Stephen Biegun. Ảnh: Yonhap.

"Nếu một giải pháp đàm phán để giải quyết vấn đề có thể khả thi, chúng tôi sẵn sàng gặp phía Mỹ, tại bất kỳ đâu, vào bất cứ lúc nào", tuyên bố của Kim có đoạn. 

Đại diện Mỹ và Triều Tiên gặp nhau hồi tháng 10 ở Stockholm, Thụy Điển, lần đầu tiên hai bên tiếp xúc chính thức từ sau khi Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhất trí nối lại đàm phán, sau cuộc gặp thượng đỉnh không đạt được kết quả hồi tháng 2 ở Hà Nội.

Tuy nhiên, cuộc gặp tại Stockholm đã đổ vỡ. Ông Kim tuyên bố nguyên nhân bởi Mỹ không thể có cách tiếp cận mới đối với vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Triều Tiên hiện tìm cách dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế đang siết chặt nền kinh tế nước này, trong khi Mỹ kiên quyết yêu cầu Bình Nhưỡng chấm dứt chương trình hạt nhân trước khi xem xét nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang có dấu hiệu xấu đi, sau khi Bình Nhưỡng phát đi những đe dọa cứng rắn nhắm vào các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Đáp trả, giới quân sự Mỹ tuyên bố sẽ "dốc toàn lực" bảo vệ Hàn Quốc trước bất cứ cuộc tấn công nào.

Bộ trưởng Esper đến châu Á cứu liên minh đối phó Trung Quốc

Chuyến công du của Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đến một số nước châu Á được xem là nỗ lực của Washington trong việc hàn gắn liên minh quân sự với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nội chiến Nhà Trắng giữa lúc TT Trump bị điều tra luận tội

Xung đột nổ ra giữa quyền chánh văn phòng Mick Mulvaney và cố vấn Pat Cipollone khiến Nhà Trắng thêm rối ren giữa lúc cuộc điều tra luận tội ông Trump đang ở lúc nước sôi lửa bỏng.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm