Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh tuyên bố kết thúc sứ mệnh tại Afghanistan

Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố quân đội Anh đã kết thúc sứ mệnh gần 20 năm tại Afghanistan, sau đợt rút quân bí mật và vội vàng.

Trong bài phát biểu với các nghị sĩ, Thủ tướng Boris Johnson cho biết cuộc can thiệp quân sự vào Afghanistan trong gần 20 năm qua, cướp đi sinh mạng của 457 binh sĩ Anh đã kết thúc, ngay cả khi Taliban trỗi dậy, Guardian cho biết.

Phát biểu trên tờ Commons, Thủ tướng Johnson xác nhận toàn bộ binh sĩ quân đội Anh được giao nhiệm vụ của NATO ở Afghanistan đã trở về nhà. Thủ tướng Anh không tiết lộ lịch trình cụ thể để đảm bảo an ninh.

Khoảng 750 binh sĩ Anh, một phần trong sứ mệnh ổn định an ninh Afghanistan của NATO đã lặng lẽ rời khỏi đất nước này, vài tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn rút toàn bộ lính Mỹ về nước.

My rut quan khoi Afghanistan anh 1

Toàn bộ binh sĩ quân đội Anh đã kết thúc sứ mệnh tại Afghanistan. Ảnh minh họa: PA.

Các lễ hạ cờ hầu hết được tiến hành trong bí mật, khi quân đội Anh rút quân. Lần cuối cùng diễn ra vào ngày 24/6, khi lá cờ của liên minh được trao cho đại sứ Anh ở Afghanistan.

Tuy vậy, một số nhà phê bình chỉ trích việc rút quân trong im lặng.

Một số nguồn tin cho biết việc giữ bí mật là theo yêu cầu của Mỹ, với lý do đảm bảo an ninh cho việc rút quân.

Bản thân Thủ tướng Johnson và một số tướng lĩnh Anh không muốn rút quân vào thời điểm này, nhưng sự cương quyết của Tổng thống Biden, cùng việc thất bại trong việc đưa ra lực lượng thay thế, buộc Anh phải rút quân theo.

Trong cuộc họp giao ban quốc phòng gần đây, tướng Nicholas Patrick Carter, tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Anh thừa nhận rằng tin tức gần đây ở Afghanistan khá tồi tệ.

Quân đội Anh sẽ để lại một số lượng binh sĩ nhỏ để bảo vệ cho các nhà ngoại giao ở Kabul, nhưng Bộ Quốc phòng Anh từ chối tiết lộ con số cụ thể.

Phụ nữ Afghanistan cầm súng chống đối Taliban

Hàng trăm phụ nữ ở miền Bắc và miền Trung Afghanistan tổ chức những cuộc biểu tình phản đối sự cai trị và càn quét của Taliban tại nước này.

Tướng Afghanistan tới Bagram, phát hiện lực lượng Mỹ đã rút trong đêm

Quân đội Mỹ đã rời khỏi Bagram, sân bay quân sự lớn nhất của Mỹ tại Afghanistan, sau gần 20 năm mà không thông báo cho chỉ huy mới của căn cứ.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm