Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh triệu tập đại sứ Myanmar vì cuộc chính biến

Chính phủ Anh ngày 1/2 triệu tập đại sứ Myanmar tại London về cuộc chính biến và việc quân đội nước này bắt giam người dân bất hợp pháp, Bộ Ngoại giao Anh cho biết.

Đại sứ Myanmar tại Anh Kyaw Zwar Minn đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Anh, một người phát ngôn của bộ này cho biết, AFP đưa tin.

"Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh phụ trách khu vực châu Á Nigel Adams lên án cuộc chính biến và việc bỏ tù bất hợp pháp người dân, bao gồm cả bà Aung San Suu Kyi", theo tuyên bố.

Ông Adams cũng kêu gọi đảm bảo an toàn cho những người bị bắt giữ và trả tự do cho họ ngay lập tức, theo tuyên bố của quốc vụ khanh.

Quốc vụ khanh Adams cũng kêu gọi phiên họp của quốc hội Myanmar họp lại một cách hòa bình.

Trước đó, ngày 1/2, Thủ tướng Anh Boris Johnson nói về vụ chính biến ở Myanmar trên Twitter.

"Tôi lên án cuộc chính biến ở Myanmar và việc bỏ tù bất hợp pháp người dân, bao gồm cả bà Aung San Suu Kyi", thủ tướng Anh cho biết.

Anh trieu tap dai su Myanmar anh 1

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lên án cuộc chính biến ở Myanmar. Ảnh: Reuters.

"Lá phiếu của người dân phải được tôn trọng và các nhà lãnh đạo dân sự phải được thả ra”, ông Johnson viết trên Twitter.

The Elders, nhóm gồm các cựu lãnh đạo của thế giới do ông Nelson Mandela thành lập năm 2007, đã kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực để Myanmar quay lại chế độ dân sự.

"Cuộc chính biến này là hành vi xâm phạm nghiêm trọng nền dân chủ và pháp quyền ở Myanmar", bà Mary Robinson, chủ tịch The Elders và cựu Tổng thống Ireland, tuyên bố.

“Cộng đồng quốc tế phải chỉ rõ rằng các nhà lãnh đạo quân sự đã nắm chính quyền sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động của họ. Hòa bình và công lý lâu dài cho tất cả người dân Myanmar chỉ đến khi quân đội từ bỏ vai trò chính trị phi lý của mình và các chính trị gia phải phản đối phân biệt chủng tộc, kỳ thị tôn giáo và cuồng tín dưới mọi hình thức", bà Robinson viết trong tuyên bố.

Dân Myanmar thức giấc giữa chính biến, xe quân sự chạy khắp thành phố

Thức dậy với tin tức rằng quân đội đang nắm quyền kiểm soát đất nước, người dân Myanmar hồi tưởng về thời kỳ quân quản trước đây và lo ngại quá khứ sẽ lặp lại.

Ủy ban Nobel Na Uy kêu gọi quân đội Myanmar lập tức thả bà Suu Kyi

Ủy ban Nobel Na Uy ngày 1/2 đã kêu gọi quân đội Myanmar trả tự do ngay lập tức cho nhà lãnh đạo Myanmar từng đạt giải Nobel hòa bình Aung San Suu Kyi.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm