Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh thảm họa động đất tại Ý

Đến giờ đã có hơn 150 người thiệt mạng, 1.500 người bị thương và khoảng 50.000 người lâm vào cảnh vô gia cư vì trận động đất rạng sáng ngày 6/4 tại miền trung nước Ý.

Ảnh thảm họa động đất tại Ý

Đến giờ đã có hơn 150 người thiệt mạng, 1.500 người bị thương và khoảng 50.000 người lâm vào cảnh vô gia cư vì trận động đất rạng sáng ngày 6/4 tại miền trung nước Ý.

>>90 người chết, 1.500 bị thương vì động đất tại Italy

Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi vừa công bố các số liệu này trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình. Ông ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và hủy chuyến đi Moscow (Nga) để bay đến khu vực thảm họa. Berlusconi còn cho biết chính phủ Ý đã chi 30 triệu euro (khoảng 40 triệu USD) hỗ trợ ngay lập tức và hy vọng nguồn quỹ đặc biệt của EU sẽ góp thêm hàng trăm triệu nữa.

Hơn 5.000 nhân viên cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm nạn nhân trong đêm thứ hai sau khi trận động đất 6,3 độ richter làm rung chuyển khu vực Abruzzo lúc 3h22 sáng 6/4. Sau cả ngày làm việc trong mưa lớn, họ lại sục sạo những ngôi nhà đổ nát ở thành phố L’Aquila có từ thời Trung cổ - thủ phủ của Abruzzo và cũng là tâm chấn nằm cách Rome khoảng 100 km về phía đông; có chừng 60 người sống sót đã được kéo ra khỏi đống gạch vụn.

Đội nhân viên cứu hộ phải dùng cả dụng cụ lẫn tay không để đào bới, tìm kiếm những sinh viên bị chôn vùi dưới đống lộn xộn của một khu nhà tập thể thuộc đại học L’Aquila. “Toàn bộ sàn nhà sụp xuống”, sinh viên 22 tuổi Luigi Alfonsi kể trong cơn sợ hãi tột độ. “Lúc đó tôi đang nằm trên giường. Thảm cảnh diễn ra như thể nó sẽ không bao giờ kết thúc khi tôi nghe thấy những mảng gạch của tòa nhà đổ ào quanh mình.”

Theo lời những người sống sót mô tả, trận động đất như một quả bom giáng xuống giữa đêm và nhiều người vẫn chưa rõ số phận thân nhân thế nào. Stefano Esposito, 35 tuổi, hình dung lại: “Tôi chỉ nhớ có tiếng động ầm ầm vang lên rồi ai đó kéo tôi ra ngoài, nhưng tôi không biết chuyện gì xảy ra với vợ và đứa con trai mới 3 tuổi của mình!”

Dù không phải là điểm du lịch chính như Rome, Venice hay Florence, L’Aquila vẫn tự hào là thành phố sở hữu nhiều công trình kiến trúc và mộ thánh xưa cổ. Trận động đất kinh hoàng trên đã làm hư hại nặng nhiều công trình, trong đó có nhà thờ đá trắng đỏ Santa Maria di Collemaggio thời Trung cổ; tháp chuông của nhà thờ xây từ thế kỷ 16 San Bernardino và mái vòm ở nhà thờ Baroque Sant''''Agostino cũng đổ sụp...

“Thiệt hại nghiêm trọng hơn mức chúng tôi có thể hình dung”, Bộ trưởng Văn hóa Giuseppe Proietti nhận định. “Trung tâm lịch sử của L’Aquila đã bị tàn phá.”

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo AP, Reuters & Telegraph

Bạn có thể quan tâm