Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh sẽ ký gia nhập CPTPP trong tuần này

Sau khi nhận được sự ủng hộ của tất cả 11 thành viên CPTPP, Anh dự kiến ký thỏa thuận gia nhập khối thương mại tự do ngay trong tuần này.

Anh dự kiến gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong tuần này, sau khi đơn gia nhập của London nhận được sự ủng hộ từ tất cả 11 thành viên của khối, Nikkei Asia đưa tin ngày 29/3.

Trước đó, Politico dẫn lời các nguồn tin cho biết Anh có thể ký thỏa thuận gia nhập CPTPP ngay trong tuần này sau khi kết thúc đàm phán với các nước thành viên của khối. Ba nguồn tin của Politico nói rằng thoả thuận chi tiết chưa được hoàn tất nhưng một thoả thuận về nguyên tắc có thể có trong vài ngày tới.

Như vậy, Anh sẽ trở thành quốc gia đầu tiên không phải thành viên sáng lập được kết nạp vào CPTPP.

anh cptpp anh 1

CPTPP thành lập năm 2018 và hiện có 11 thành viên. Ảnh: Reuters.

Anh hiện đã ký kết hiệp định thương mại tự do với 9 trong tổng số 11 thành viên của CPTPP. Các chuyên gia nhận định việc gia nhập CPTPP sẽ chưa mang lại tác động rõ rệt cho nền kinh tế Anh, bởi quy mô thương mại giữa Anh và các thành viên còn hạn chế.

Trung Quốc đại lục và Đài Loan là hai nền kinh tế đã nộp đơn xin gia nhập CPTPP từ tháng 9/2021. Việc xem xét hai đơn gia nhập nói trên được đánh giá tiềm ẩn nhiều thách thức hơn.

CPTPP được thành lập năm 2018 sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp định Xuyên Thái Bình Dương TPP. Các quốc gia hiện là thành viên của CPTPP gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Peru, New Zealand, Singapore và Việt Nam.

Để một nền kinh tế được kết nạp vào CPTPP, đơn gia nhập phải được toàn bộ 11 thành viên của khối chấp thuận.

Quốc vụ khanh Anh đến Việt Nam thảo luận về CPTPP

Quốc vụ khanh Greg Hands đã đến Hà Nội vào ngày 1/2 để thúc đẩy việc Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Vương quốc Anh có thể gia nhập CPTPP trong năm nay

Bộ trưởng Chính sách Kinh tế và Tài khóa Nhật Bản Daishiro Yamagiwa cho biết các thành viên CPTPP có thể đồng ý cho phép Anh gia nhập hiệp định trong năm nay.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm