Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh, Pháp cân nhắc can thiệp quân sự để dẹp IS

Tổng thống Mỹ kêu gọi cộng đồng quốc tế chống lực lượng thánh chiến ở Iraq và Syria, trong khi Anh và Pháp cân nhắc việc can thiệp quân sự sau khi IS hành quyết nhà báo Mỹ thứ hai.

Các thành viên của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Ảnh: Skynews
Các thành viên của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng với những khẩu súng trường trong tay. Ảnh: Skynews

"Chúng tôi biết rằng nếu cộng đồng quốc tế cùng giúp sức, Mỹ có thể giảm phạm vi ảnh hưởng, tài chính và khả năng quân sự của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS", AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại thủ đô Tallinn của Estonia hôm 3/9.

Trong khi đó, Anh cho biết nước này sẽ không loại trừ khả năng tham gia các cuộc không kích nếu cần thiết. "Tôi có thể đảm bảo rằng, Anh sẽ xem xét mọi sự lựa chọn để bảo vệ công dân", Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho hay. IS tiếp tục phát tán cảnh hành quyết nhà báo Mỹ Steven Scotloff, đồng thời đe dọa tiến hành cuộc hành quyết tiếp theo với một con tin người Anh là David Cawthorne Haines.

Thủ tướng Anh David Cameron hôm 3/9 cho biết đoạn video hành quyết nhà báo Sotloff  là "cực kỳ ghê tởm và hèn hạ", đồng thời chủ trì một cuộc họp khẩn để thảo luận việc giải quyết mối đe dọa từ IS. 

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã nói nhiều hơn về viễn cảnh về phản ứng quân sự của nước này trước mối đe dọa từ IS. "Tôi nhấn mạnh tầm quan trọng về chính trị, nhân đạo và nếu cần thiết, sẽ tiến hành hoạt động quân sự phù hợp với luật pháp quốc tế để chống lại IS", ông Hollande nói.

Nhà Trắng hôm 3/9 cho biết đoạn video hành quyết nhà báo Mỹ Steven Sotloff, 31 tuổi, do IS đăng tải một ngày trước đó là xác thực. Theo IS, việc chúng liên tục tung video hành quyết các con tin phương Tây là nhằm đáp trả các cuộc không kích của Mỹ tại Iraq. 

Áp lực bủa vây Obama sau hai vụ nhà báo bị hành quyết

Hai vụ sát hại nhà báo trong vài tuần buộc Tổng thống Barack Obama đứng trước hai lựa chọn: tiếp tục thỏa hiệp hoặc tiến hành những cuộc tấn công trị giá hàng nghìn tỷ USD.

Phiến quân Hồi giáo dọa chặt đầu con tin người Anh

Sau khi hành quyết hai nhà báo Mỹ, tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đe dọa tiếp tục hành quyết một con tin người Anh như lời cảnh báo tới nước đồng minh của Mỹ.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm