Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân Hồi giáo dọa chặt đầu con tin người Anh

Sau khi hành quyết hai nhà báo Mỹ, tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đe dọa tiếp tục hành quyết một con tin người Anh như lời cảnh báo tới nước đồng minh của Mỹ.

Sau khi sát hại hai nhà báo Mỹ, khủng bố đe dọa xử tử công dân Anh. Ảnh: AFP
Sau khi sát hại hai nhà báo Mỹ, IS đe dọa xử tử công dân Anh. Ảnh: AFP

David Cawthorne Haines là con tin nước ngoài mới nhất mà khủng bố IS công khai đe dọa sát hại ngay trong đoạn video quay cảnh chúng hành quyết nhà báo Mỹ, Steven Sotloff. Haines từng phục vụ trong quân đội Anh, sau đó anh làm việc cho một tổ chức cứu trợ phi lợi nhuận, báo USA Today đưa tin ngày 3/9.

Giới quan sát tin rằng kẻ đã thực hiện cả hai vụ hành quyết nhà báo Mỹ đều là một người mang biệt danh Jihadi John. Trong video, Haines đều mặc bộ đồ màu cam giống như Steven Sotloff và James Foley. Anh bị bắt quỳ và hướng thẳng về ống kính trong khi phiến quân buông lời đe dọa nước Anh.

"Những chính phủ tham gia vào liên minh ma quỷ với nước Mỹ hãy dừng lại và để yên cho công dân của các người", phiến quân nói, tay nắm vai áo con tin Haines.

Báo Washington Post cho biết Haines mất tích kể từ tháng 3/2013 tại khu trại tị nạn Atmeh ở tỉnh Idlib của Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Ngoại giao Anh cho biết các cơ quan tình báo nước này đang xác minh đoạn video mà khủng bố đăng tải mới đây. Thủ tướng Anh, ông David Cameron, đã yêu cầu triệu tập cuộc họp với nhóm khủng hoảng an ninh vào ngày 3/9.

Nghi vấn về thời điểm phiến quân sát hại nhà báo Sotloff

Một số quan chức Mỹ đưa ra ý kiến trái chiều về thời điểm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết nhà báo Mỹ Steven Sotloff.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm