Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi vấn về thời điểm phiến quân sát hại nhà báo Sotloff

Một số quan chức Mỹ đưa ra ý kiến trái chiều về thời điểm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết nhà báo Mỹ Steven Sotloff.

Nhà báo Steven Sotloff xuất hiện trong video mới nhất mà khủng bố IS đăng tải. Ảnh: BBC
Nhà báo Steven Sotloff xuất hiện trong video mới nhất mà khủng bố IS đăng tải. Ảnh: BBC

Trên tạp chí Foreign Policy, một trong những tờ báo mà Sotloff cộng tác, một quan chức quốc phòng Mỹ hoài nghi về thời điểm khủng bố hành quyết nhà báo Mỹ thứ hai. 

Theo quan chức này, đoạn video không có bất kỳ dấu hiệu thời gian cụ thể nào. Kẻ sát nhân đã nhắc đến vụ không kích ở đập Mosul tại Iraq. Tuy nhiên, các sự kiện này bắt đầu từ ngày 17/8, trước thời điểm IS đăng tải video hành quyết nhà báo James Foley.

Giới tình báo Mỹ tin rằng phiến quân sát hại Foley khoảng ngày 15/8, tức mục đích hành quyết của chúng không phải để trả thù cho những cuộc không kích của Mỹ.

John Kirby, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, từ chối trả lời câu hỏi liệu phiến quân có sát hại hai nhà báo cùng lúc hay không.

Trong khi đó, báo Guardian cho rằng IS có thể đã xử tử nhà báo Sotloff sau khi hành quyết nhà báo Foley, vì Sotloff xuất hiện trong video thứ 2 với bộ râu và tóc dài hơn so với video trước đó.

Đại diện gia đình nhà báo Sotloff cho biết: "Chúng tôi đã biết về bi kịch và chỉ muốn chia sẻ đau buồn giữa những người thân. Chúng tôi sẽ không phát biểu gì với công chúng trong giai đoạn khó khăn này".

Trong video, nhà báo Sotloff đã nói những lời cuối cùng buộc tội chính phủ Mỹ, mà giới quan sát cho rằng có thể vì ông chịu sự đe dọa của các phiến quân. "Tôi chắc chắn rằng mọi người biết tôi là ai và vì sao tôi xuất hiện ở đây. Tổng thống Obama, chiến lược can thiệp vào Iraq của ông là để bảo vệ công dân và lợi ích của Mỹ. Vậy tại sao tôi phải trả giá cho sự can thiệp của ông bằng mạng sống của tôi", Sotloff nói trong đoạn video.

Nhà báo Steven Sotloff (áo khoác xanh) trao đổi với phe nổi dậy Libya vào tháng 6/2011. Ảnh: AFP
Nhà báo Steven Sotloff (áo khoác xanh) trao đổi với phe nổi dậy Libya vào tháng 6/2011. Ảnh: AFP

Mỹ, Anh lên án hành vi sát hại nhà báo Sotloff

Bà Jen Psaki, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết các chuyên viên phân tích tình báo đang nỗ lực xác minh video mà IS tuyên bố hành quyết công dân Mỹ Steven Sotloff. "Nếu chuyện này diễn ra đúng như vậy thì chúng tôi kinh hoàng trước hành động tàn bạo đã tước đoạt mạng sống của một công dân Mỹ vô tội", bà Psaki nói.

Hãng AP cho biết người phát ngôn Psaki thừa nhận IS đang "giam giữ" một số con tin người Mỹ, nhưng không cho biết thông tin cụ thể.

Người phát ngôn Nhà Trắng, Josh Earnest, cho hay: "Chức vụ của tôi không thể khẳng định tính xác thực của video. Chính phủ và các nhân viên tình báo phải phân tích video rất cẩn thận. Chúng tôi cầu nguyện cho Sotloff và gia đình cùng những đồng nghiệp của ông".

Thủ tướng Anh, ông David Cameron, lên án hành động của IS là "những kẻ khủng bố dã man với hành động đáng khinh bỉ". Ông Cameron đã yêu cầu triệu tập cuộc họp với nhóm khủng hoảng an ninh vào ngày 3/9.

Phiến quân Hồi giáo hành quyết nhà báo Mỹ thứ hai

Lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa công bố video cho thấy chúng đã sát hại một nhà báo Mỹ khác có tên Steven Sotloff.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm