Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh, Nhật cho phép triển khai lực lượng trên lãnh thổ nhau

Nhật Bản và Anh đã ký một hiệp ước quốc phòng mang tính bước ngoặt, cho phép việc triển khai lực lượng trên lãnh thổ của nhau để huấn luyện, tập trận chung và cứu trợ thiên tai.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Thủ tướng Anh Rishi Sunak. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Anh Rishi Sunak đã ký Thỏa thuận Tiếp cận Tương hỗ Nhật - Anh vào hôm 10/1 tại London. Thỏa thuận này đã mở rộng mạng lưới các hiệp ước quốc phòng của Nhật Bản, cũng như cho phép Anh tăng cường hợp tác quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Nikkei Asia đưa tin.

Thỏa thuận tạo cơ sở pháp lý để quân đội Anh và Nhật Bản được triển khai trên lãnh thổ của nhau nhằm huấn luyện và thực hiện các hoạt động khác.

Văn phòng của Thủ tướng Sunak gọi đây là "thỏa thuận quốc phòng quan trọng nhất giữa hai nước trong hơn một thế kỷ".

Hiệp ước này sẽ được đưa ra trước Quốc hội của cả hai nước. Ngoài ra, ông Sunak nhận định thỏa thuận trên đã "củng cố" cam kết của Anh đối với khu vực.

“Trong thế giới ngày càng cạnh tranh này, điều quan trọng hơn bao giờ hết là các xã hội dân chủ tiếp tục kề vai sát cánh khi chúng ta vượt qua những thách thức toàn cầu chưa từng có trong thời đại của mình”, ông nói.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Kishida cho biết thỏa thuận này sẽ trở thành "nền tảng" cho hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

"Nhật Bản và Anh đang hợp tác để đảm nhận trách nhiệm giải quyết các vấn đề chiến lược mà cộng đồng quốc tế phải đối mặt”, ông Kishida nói trong cuộc gặp với ông Sunak.

Đây là thỏa thuận tiếp cận đầu tiên mà Nhật Bản ký kết với một đối tác châu Âu. Thỏa thuận này là một dấu hiệu khác cho thấy mối quan hệ an ninh ngày càng sâu sắc giữa hai quốc gia vốn đều là thành viên của G7.

Hai nhà lãnh đạo Nhật - Anh đã tổ chức cuộc gặp song phương tại Tháp London. Ông Sunak đã cho ông Kishida xem áo giáp được tướng quân Nhật Bản tặng cho quốc vương Anh vào năm 1613 để đánh dấu dịp ký kết hiệp định thương mại đầu tiên giữa hai nước.

Vào tháng 12/2022, Anh và Nhật Bản cũng đã đồng ý cùng phát triển máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo với Italy.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Nhật Bản

Zing giới thiệu tới độc giả những cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về đất nước Nhật Bản - một cường quốc hàng đầu châu Á và được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.

Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Tàu chiến Nhật mắc cạn, gây tràn dầu 30 m

Một tàu khu trục của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản bị mắc cạn ở ngoài khơi tỉnh Yamaguchi ngày 10/1, Kyodo đưa tin. Vụ việc gây ra vết tràn dầu dài 30 m.

Máy bay Nhật buộc hạ cánh vì bị dọa đánh bom

Một máy bay buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở miền Trung Nhật Bản sau khi nhà chức trách nhận được lời đe dọa đánh bom từ cuộc gọi quốc tế.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm