Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh nghi chính phủ Syria sử dụng khí độc

Ngoại trưởng Anh hôm nay tuyên bố London tin rằng quân đội chính phủ Syria đã sử dụng khí độc khiến vài trăm người thiệt mạng ở ngoại ô phía đông thủ đô Damascus.

Cộng đồng quốc tế bày tỏ sự lo ngại sau khi phe đối lập thông báo hàng trăm người đã chết sau một vụ tấn công bằng khí độc của quân đội chính phủ. Trong lúc Liên Hợp Quốc kêu gọi chính phủ Syria tạo điều kiện để các chuyên gia quốc tế điều tra vụ việc, Ngoại trưởng Anh William Hague nhận định quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad đã gây nên vụ tấn công.

Một thanh niên nôn vì hít phải khí độc trong một thánh đường ở thị trấn Duma, thuộc khu vực ngoại ô thành phố Damascus, Syria hôm 21/8. Ảnh: Reuters.

"Chỉ một vụ tấn công bằng khí độc mới có thể khiến vài trăm người chết trên một khu vực nhỏ như thế. Khả năng phe đối lập thực hiện vụ tấn công là rất nhỏ. Chúng tôi tin rằng chính phủ của Assad thực hiện vụ tấn công ấy", AP dẫn lời ông Hague phát biểu trên đài truyền hình.

Hague nói thêm rằng chính phủ Syria phải cho phép đoàn thanh sát vũ khí của Liên Hợp Quốc tới hiện trường vụ tấn công ngay lập tức. 

Hôm nay Ngoại trưởng Pháp kêu gọi cộng đồng quốc tế sử dụng vũ lực nếu các bằng chứng cho thấy quân đội của ông Assad thực hiện vụ tấn công hôm 21/8. Không nhắc lại lời kêu gọi của Pháp, song Hague không loại trừ khả năng tấn công quân đội Syria.

"Chúng tôi không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào đối với Syria trong tương lai", ông nhấn mạnh.

 

Bạn có thể quan tâm