Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga nghi phe đối lập Syria dàn dựng vụ tấn công hóa học

Bộ Ngoại giao Nga nhận định rất có thể phe đối lập tại Syria đã dàn dựng vụ tấn công bằng chất độc thần kinh hôm 21/8 để giành sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Hôm qua phe đối lập tại Syria cáo buộc quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad bắn tên lửa mang đầu đạn hóa học xuống những khu vực do phe đối lập kiểm soát ở khu vực ngoại ô phía đông thủ đô Damascus khiến từ 500 tới 1.300 người chết. Nếu cáo buộc của phe đối lập chính xác, đây sẽ là vụ thảm sát bằng vũ khí hóa học khủng khiếp nhất từ khi cựu tổng thống Saddam Hussein của Iraq sát hại vài nghìn người Kurd bằng khí độc ở thành phố Halabja vào năm 1988.

 

Một nạn nhân của vụ tấn công bằng khí độc nằm trong thánh đường tại thị trấn Duma thuộc khu vực ngoại ô thành phố Damacus hôm 21/8. Ảnh: Reuters.

 

Do truyền thông nước ngoài không thể kiểm chứng cáo buộc của phe đối lập, cộng đồng quốc tế chưa tìm được tiếng nói chung về vụ việc. Tuy nhiên, ông Alexander Lukashevich, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga, hôm qua dẫn lời một số nguồn tin ở Syria xác nhận rằng một tên lửa tự chế mang theo hóa chất đã lao xuống một khu vực do phe đối lập kiểm soát ở ngoại ô thành phố Damascus.

"Sự việc đó cho thấy chúng ta đang đối mặt với một hành động gây hấn mà người ta đã dàn dựng từ trước. Nó chỉ chứng tỏ một điều rằng ai đó đã thực hiện hành vi tàn độc đúng lúc đoàn chuyên gia của Liên Hợp Quốc tới Syria để điều tra về những cáo buộc liên quan tới việc sử dụng vũ khí hóa học của cả hai bên", Reuters dẫn lời Lukashevich.

Moscow cũng yêu cầu Liên Hợp Quốc nghĩ tới khả năng phe đối lập sử dụng hóa chất độc trong quá trình điều tra tại Syria.

"Chúng tôi muốn một cuộc điều tra khách quan và chuyên nghiệp để tìm hiểu bản chất của vụ việc. Nước Nga kêu gọi những người có khả năng tác động tới các phần tử khủng bố vũ trang thực thi mọi biện pháp để ngăn chặn hành động tấn công bằng vũ khí hóa học", Lukashevich nhấn mạnh.

 

Nga ủng hộ chính phủ của ông Assad trong cuộc khủng hoảng tại Syria. Moscow từng phủ quyết các lệnh trừng phạt mà Anh, Pháp, Mỹ muốn áp đặt với chính phủ của Assad. Chính phủ Syria gọi phe đối lập là "những phần tử khủng bố vũ trang".

 

 

 

 

 

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm