Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc thúc Syria cho phép điều tra vụ khí độc

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc yêu cầu chính phủ Syria cho phép các chuyên gia vũ khí hóa học tới những khu vực do phe đối lập kiểm soát ở ngoại ô thủ đô Damascus để điều tra cáo buộc về việc sử dụng khí độc khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Phe đối lập cáo buộc quân đội chính phủ Syria đã bắn tên lửa mang đầu đạn hóa học và một số khu vực do họ kiểm soát ở ngoại ô phía đông của thành phố Damascus khiến vài trăm dân thường thiệt mạng hôm 21/8. Nếu cáo buộc của phe đối lập chính xác, vụ tấn công xảy ra cách khách sạn mà đoàn thanh sát vũ khí Liên Hợp Quốc cư trú vài km.

Một bé trai hít phải khí độc trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở thị trấn Saqba, khu vực ngoại ô Damascus hôm 21/8. Ảnh: Reuters.

Hôm 22/8, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nói rằng chính phủ Syria phải tạo điều kiện để đoàn thanh sát vũ khí Liên Hợp Quốc tới khu vực ngoại ô phía đông Damascus ngay lập tức để điều tra cáo buộc của phe đối lập. Ông Ban thông báo ông sẽ phái một quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc tới Damascus để vận động chính phủ Syria.

"Tôi chờ đợi phản ứng nhanh chóng và tích cực từ chính phủ Syria", ông Ban nhấn mạnh.

Tuy nhiên, giới quan sát chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các thanh sát viên Liên Hợp Quốc có thể tới hiện trường của vụ tấn công để lấy mẫu hóa chất.

Các chuyên gia vũ khí hóa học nói rằng tiến trình điều tra phải diễn ra càng sớm càng tốt.

"Nếu quá trình điều tra diễn ra quá muộn, người ta có thể tận dụng sự chậm trễ để xóa dấu vết của khí độc", Demetrius Perricos, cựu trưởng đoàn thanh sát vũ khí hóa học Liên Hợp Quốc tại Iraq, giải thích.

Syria là một trong số những nước không ký hiệp ước quốc tế về cấm sử dụng vũ khí hóa học. Các nước phương Tây tin rằng chính phủ Syria sở hữu một số khí độc có khả năng gây tê liệt thần kinh.

Chính phủ Mỹ tuyên bố họ cảm thấy "kinh hãi" khi biết tin về vụ tấn công bằng khí độc tại Syria. Theo một quan chức Mỹ giấu tên, kết quả đánh giá ban đầu của cơ quan tình báo cho thấy rất có thể quân đội chính phủ đã thực hiện vụ tấn công. Tuy nhiên, Nhà Trắng khẳng định Mỹ sẽ chỉ phản ứng sau khi họ biết thủ phạm của vụ tấn công và nguồn gốc của khí độc.

 

 

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm