Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh, Nga tiếp tục khẩu chiến vì lãnh hải quanh Crimea

Hải quân Nga nói sẽ tiếp tục bắn và ném bom cảnh cáo nếu tàu chiến của Anh "xâm phạm chủ quyền" nước này ở Biển Đen thêm lần nữa. Anh tuyên bố đó là vùng biển Ukraine.

Nga đã triệu tập Đại sứ Anh tại Moscow Deborah Bronnert để phản đối chính thức về mặt ngoại giao với tuyên bố Anh xâm phạm lãnh hải của họ, Reuters cho biết. London nói rằng khu vực đó thuộc Ukraine.

Điện Kremlin cảnh báo sẽ tiếp tục bắn cảnh cáo và ném bom, nếu tàu chiến của Anh có thêm bất kỳ hành động khiêu khích nào ngoài khơi Crimea của Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc hành động của London là dối trá.

“Chúng tôi kêu gọi ý thức chung, yêu cầu tôn trọng luật pháp quốc tế, nếu điều đó không có tác dụng, chúng tôi có thể tiếp tục ném bom cảnh cáo”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Sergei Ryabkov nói với truyền thông Nga.

Năm 2014, Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine, coi các khu vực xung quanh là vùng biển của Nga. Song các nước phương Tây vẫn coi Crimea là một phần của Ukraine.

Cang thang Nga - Anh anh 1

Tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh. Ảnh: Reuters.

Ông Ryabkov đề cập về sự kiện một máy bay ném bom của Nga đã thả bom theo hướng đi của tàu khu trục Anh. Ông nhấn mạnh rằng nếu sự vi phạm lãnh hải Nga tiếp diễn, những quả bom không chỉ ném cảnh cáo mà còn nhắm vào mục tiêu.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết tàu chiến của họ di chuyển từ cảng Odessa của Ukraine, đến cảng Batumi của Georgia phù hợp với luật pháp quốc tế, và tàu chiến của họ ở trên vùng biển quốc tế.

“Đây là vùng biển của Ukraine, và việc sử dụng chúng để di chuyển từ A đến B là hoàn toàn đúng đắn”, Thủ tướng Johnson nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cáo buộc phi công Nga cơ động máy bay không an toàn, cách tàu chiến của họ chỉ 152 m. Bộ Quốc phòng Anh cũng bác bỏ thông tin tàu chiến Nga bắn cảnh cáo và thả bom gần tàu khu trục HMS Defender của họ.

Biển Đen là nơi Hải quân Nga sử dụng để thể hiện sức mạnh của mình ở Địa Trung Hải. Trong nhiều thế kỷ, khu vực này là điểm nóng tranh chấp giữa Nga và các đối thủ cạnh tranh như Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Pháp và Mỹ.

Nga cảnh cáo Anh ‘không khiêu khích ở Biển Đen’

Nga cảnh cáo nước này sẽ kiên quyết đáp trả nếu Hải quân Anh có bất kỳ hành động khiêu khích nào ở vùng biển ngoài khơi bán đảo Crimea.

Căng thẳng quân sự trên Biển Đen bùng phát giữa Anh và Nga

Tranh cãi nổi lên xung quanh vụ tàu chiến và máy bay Nga hôm 23/6 nổ súng răn đe khi tàu khu trục HMS Defender của Anh di chuyển qua vùng biển ngoài khơi Crimea.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm